Ninh Bình phát triển du lịch cộng đồng góp phần bảo vệ môi trường sinh thái

02/12/2022 07:36 Văn hóa
Ninh Bình có nhiều tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị về lịch sử, văn hóa bản địa của các dân tộc, tập tục và lối sống, văn hóa ẩm thực phong phú là cơ sở để phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và phát huy các giá trị văn hóa bản sắc.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương triển khai công tác quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân đầu tư khai thác loại hình du lịch cộng đồng, nhiều mô hình kinh doanh lưu trú homestay và phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng,... đi vào hoạt động hiệu quả, công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch được quan tâm, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh du lịch được đảm bảo, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, bảo tồn phát huy giá trị di sản đã có những chuyển biến rõ nét.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh qua các thời kỳ đều được ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch công đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 18 khu, điểm du lịch chính được đầu tư hoàn thiện và đi vào phục vụ khách du lịch. Trong đó, 13 khu, điểm du lịch sinh thái, các hoạt động dịch vụ du lịch (bán hàng, vận chuyển khách, ăn uống,...) tại các khu, điểm du lịch đều có sự tham gia trực tiếp của người dân địa phương; 09 khu, điểm du lịch có vận chuyển khách du lịch đường thuỷ nội địa không sử dụng thuyền máy, chỉ sử dụng thuyền chèo tay với hơn 3.000 thuyền có sức chở từ 04 đến 12 khách, cùng với người lái thuyền là dân địa phương tham gia phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, tại một số khu, điểm du lịch còn khai thác loại hình phương tiện thô sơ (xe trâu, xe bò,…) phục vụ khách tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại địa phương, đã góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch của tỉnh và thu hút cộng đồng dân cư địa phương tham gia các dịch vụ du lịch.

Ninh Bình phát triển du lịch cộng đồng góp phần bảo vệ môi trường sinh thái
Phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng ở Ninh Bình góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và phát huy các giá trị văn hóa bản sắc.

Tính đến ngày 30/9/2022, tỉnh Ninh Bình có 706 cơ sở lưu trú, với 9.084 phòng ngủ, 40 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 4 sao và 01 khách sạn 5 sao. Trong đó loại hình kinh doanh lưu trú nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) là 265 cơ sở, chiếm 37,5% tổng số cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, với 1.935 phòng nghỉ chiếm 21,3% tổng số phòng nghỉ tại các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh, thu hút 838 lao động địa phương tham gia. Nhiều hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay hoạt động hiệu quả cao, cụ thể như các xã: Ninh Hải, Ninh Xuân, Ninh Hoà, Trường Yên, huyện Hoa Lư; xã Gia Sinh, Gia Vân, Gia Hoà, huyện Gia Viễn; xã Sơn Hà, huyện Nho Quan,…

Trong thời gian vừa qua, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Năm 2022, đã tham mưu tổ chức hội thảo lần 1 nghị quyết quy định các chính sách phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2022 - 2030. Trong đó có chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư loại hình du lịch homestay (nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê) hoặc farmstay (trang trại du lịch); hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch…

Từ năm 2016 đến nay, Sở Du lịch Ninh Bình đã phối hợp với các Trường Đại học, Cao đẳng có chuyên ngành Du lịch tổ chức 29 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao kiến thức du lịch cộng đồng cho 4.325 học viên thuộc các đơn vị kinh doanh du lịch, trong đó: Tổ chức 05 lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử trong hoạt động du lịch cho người dân làm dịch vụ tại các khu, điểm du lịch; 09 lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch và cấp giấy chứng nhận cho người lái đò và lái xe điện tại các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; 02 lớp quản lý vận hành homestay và tổ chức 10 lớp tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, cộng đồng dân cư trong việc giữ gìn và bảo tồn phát huy giá trị di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An gắn với phát triển du lịch bền vững; 02 lớp tập huấn về đa dạng sinh học cho cán bộ và người chèo đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An; 01 lớp đào tạo giảng viên, hướng dẫn viên di sản. Ngoài ra tổ chức 04 lớp tuyên truyền các quy định trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Quần thể danh thắng Tràng An gắn với phát triển du lịch bền vững cho hàng nghìn học sinh THCS Ninh Hải, Trường Yên và THPT Hoa Lư A, Gia Viễn C.

Trong quý IV năm 2022, sẽ tổ chức 03 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về phát triển du lịch cộng đồng cho 120 người dân tại xã Sơn Hà, huyện Nho Quan. Chất lượng nguồn nhân lực du lịch từng bước được nâng lên, cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách du lịch.

Thời gian tới, ngành Du lịch Ninh Bình tiếp tục phát triển loại hình du lịch cộng đồng theo hướng bền vững, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự xã hội, tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương, tạo việc làm, có thu nhập cho cộng đồng dân cư địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Thu Hoài - Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động