Quản lý, sử dụng nhà chung cư có nhiều điểm mới đáng lưu ý

18/11/2019 11:19 Tăng trưởng xanh
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 06/2019/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Hà Nội ban hành tiêu chí ưu tiên cho người mua NƠXH Lỗ hổng "chết người" trong phòng cháy chữa cháy tại cao ốc Năm 2020, dự kiến bội chi ngân sách nhà nước 234,8 nghìn tỉ đồng

Cụ thể, nội dung thông tư nêu rõ, về việc lưu trữ và bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư, tại Điều 5 Thông tư số 06 quy định: Chủ đầu tư trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày Ban Quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư có văn bản yêu cầu giao hồ sơ công trình nhà chung cư thì chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao 02 bộ hồ sơ sao y từ bản chính.

Hồ sơ bàn giao bao gồm: Bản vẽ hoàn công theo quy định của pháp luật về xây dựng; Lý lịch thiết bị lắp đặt trong công trình của nhà sản xuất; Thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình; Bản vẽ mặt bằng khu vực do chủ đầu tư lập trên cơ sở hồ sơ dự án và thiết kế đã được phê duyệt, trong đó phân định rõ khu vực để xe cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và khu vực xe công cộng.

qua n ly su du ng nha chung cu co nhie u die m mo i da ng luu y
Quản lý, sử dụng nhà chung cư có nhiều điểm mới đáng lưu ý. (Ảnh minh họa)

Trường hợp quá thời hạn quy định mà chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ cho công trình nhà chung cư thì Ban Quản trị nhà chung cư có văn bản đề nghị UBND huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh nơi có nhà chung cư yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ.

"Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Ban Quản trị nhà chung cư, UBND cấp huyện phải kiểm tra, nếu chủ đầu tư chưa bàn giao hồ sơ theo quy định thì phải có văn bản yêu cầu. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của UBND cấp huyện, chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà ở và buộc phải bàn giao…" - nội dung thông tư nêu rõ.

Thông tư 06 cũng quy định, trường hợp chủ đầu tư bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư đúng quy định mà Ban Quản trị không nhận thì trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày bàn giao, chủ đầu tư báo cáo và đề nghị UBND cấp huyện phải tiếp nhận hồ sơ. Ban Quản trị nhận trách nhiệm về các vấn đề liên quan xảy ra khi không nhận bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư theo quy định.

Đặc biệt, nội dung thông tư nêu rõ, trước khi bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư, chủ đầu tư và Ban Quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư phải thực hiện việc kiểm đếm trang thiết bị, phân định thực tế phần sở hữu chung của toà nhà chung cư.

Việc bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở phải được lập biên bản có xác nhận của các bên. Trường hợp không thực hiện được việc kiểm đếm trang thiết bị, phân định rõ phần sở hữu chung cư thì chủ đầu tư và Ban Quản trị lập biên bản ghi nhận hiện trạng thiết bị, hiện trạng quản lý sử dụng phần diện tích sở hữu chung của toà nhà chung cư.

Nhận định về các quy định sửa đổi, bổ sung trong lưu trữ và bào giao hồ sơ công trình nhà chung cư này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý nhà chung cư cho rằng, sự xuất hiện vai trò nhiều hơn của chính quyền địa phương trong các quy định là yếu tố tích cực nhất.

Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính và buộc phải bàn giao khi chủ đầu tư cố tình không bàn giao hồ sơ vẫn còn chưa cụ thể và thiếu tính quyết liệt. Bởi việc bàn giao hồ sơ công trình chung cư là điều vô cùng quan quan trọng, quyết định tới sự an toàn của hàng nghìn, hàng vạn cư dân trong quá trình vận hành, quản lý toà nhà.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, có rất nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh về tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân tại các chung cư. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tranh chấp về phần sở hữu chung, riêng, qua tổng hợp chiếm khoảng 47%, tương đương 10% các tranh chấp. Ngoài ra còn một số khác như: Kinh phí bảo trì, thành lập Ban quản trị…

Một trong những nguyên nhân đáng chú ý dẫn tới những tranh chấp tại các chung cư là do pháp luật về quản lý vận hành nhà chung cư đã tạo ra hành lang pháp lý khá đầy đủ, các tranh chấp xảy ra trong thời gian vừa qua chủ yếu là do công tác thực thi pháp luật.

Gia Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động