Quảng Nam: Giải cứu thành công 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm

18/04/2024 15:51 Địa phương
Vừa qua, nhóm cộng đồng thôn Aréc (xã A Vương, huyện Tây Giang) và nhóm cộng đồng thôn Areh - Đhrồng (xã Tà Lu, Đông Giang) cùng lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thực hiện chuyến tuần tra, phát hiện và giải một cứu cá thể Rùa Núi viền Manouria impressa và cá thể Sơn dương Capricornis milneedwardsi maritimus.
Quảng Nam: Giải cứu thành công 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng và Nhóm tuần tra cộng đồng tại 2 huyện Đông Giang và Tây Giang đã phát hiện, giải cứu các cá thể động vật quý hiếm.

Ông Lê Hoàng Sơn - Giám đốc Ban Quản lý khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam cho biết, ngày 15/4, trong lúc cùng lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thực hiện chuyến tuần tra, nhóm cộng đồng thôn Aréc (xã A Vương, huyện Tây Giang) đã phát hiện một cá thể rùa núi viền quý hiếm, tên khoa học là Manouria impressa.

Được biết, cá thể rùa núi viền được giải cứu có chiều dài khoảng 25cm, nặng khoảng 4kg, mai và da màu nâu vàng. Đây là loài rùa cạn đẹp nhất, được đưa vào danh sách những loài động vật bị đe dọa của Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN) năm 2000 và danh mục hạng VU (sắp nguy cấp) của Sách Đỏ Việt Nam.

Quảng Nam: Giải cứu thành công 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm
phát hiện và giải cứu cá thể Rùa Núi viền Manouria impressa có trọng lượng khoảng 4kg, dài khoảng 25cm, mai và da màu nâu vàng.

Rùa núi viền có tên khoa học Manouria impressa, thường sinh sống trên cạn ở các khe rãnh, thung lũng, là loài động vật bản địa của các khu vực rừng miền núi tại Đông Nam Á, như ở Myanmar, miền nam Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Campuchia và Malaysia. Số lượng rùa núi viền đang ngày càng suy giảm ít nhất 20% do săn bắt và do sinh cảnh sống của chúng bị tàn phá khiến cho nguồn thức ăn của chúng bị cạn kiệt.

Ngày 16/4, trong lúc tuần tra, nhóm cộng đồng thôn Areh - Đhrồng (xã Tà Lu, Đông Giang) đã phát hiện một cá thể sơn dương đang bị dính bẫy thú. Ngay sau đó, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng đã cùng với nhóm cộng động lập tức giải cứu, kiểm tra tình trạng sức khỏe cho sơn dương và thả về môi trường tự nhiên.

Quảng Nam: Giải cứu thành công 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm
Giải cứu một cá thể sơn dương đang bị dính bẫy thợ săn.

Cá thể Sơn dương Capricornis milneedwardsi maritimus là loài thú cỡ lớn, con trưởng thành trên 150kg, toàn thân phủ lông dày, sừng ngắn, cong về phía sau, đuôi rất ngắn, thường sống ở vùng rừng núi đá, chủ yếu là những vùng núi đá vôi có độ cao khoảng từ 50m tới 2000m so với mặt nước biển.

Quảng Nam: Giải cứu thành công 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm
Sáng ngày 17/4, Ban Quản lý khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam đã thưởng nóng cho nhóm cộng đồng 2 huyện Đông Giang và Tây Giang vì đã phát hiện, giải cứu các cá thể động vật quý hiếm.

Thời gian qua, Ban Quản lý khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam đã tăng cường các biện pháp nhằm tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng để hạn chế những tác động của con người đến môi trường sống của các loài động vật hoang dã.

Nguyễn Nhàn - Nguyễn Điềm
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động