Quảng Ninh: Quan tâm đặc biệt bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long

28/03/2024 16:23 Phát triển Công nghiệp môi trường
Từ ngày 26/3-20/4, thành phố Hạ Long sẽ tổ chức đợt cao điểm ra quân tổng dọn, thu gom rác thải trên Vịnh Hạ Long và duy trì thường xuyên hoạt động này. Đây là một trong nhiều hoạt động, giải pháp quyết liệt mà Thành phố Hạ Long sẽ triển khai để bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới đã 3 lần được UNESCO công nhận, cũng là một điểm du lịch hút khách bậc nhất của cả nước. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của du lịch cộng với địa hình khu vực ven bờ và phụ cận là những khu đô thị, dân cư lớn, hoạt động kinh tế – xã hội phát triển mạnh mẽ đã tạo ra sức ép lớn với môi trường nơi đây, do đó vấn đề bảo vệ môi trường di sản luôn được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên hàng đầu.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ huy động các lực lượng, gồm: Công an, quân đội, thanh niên xung kích và nhân dân thực hiện thu gom rác thải ven bờ và toàn bộ mặt vịnh Hạ Long.

Về lâu dài, sẽ tập trung rà soát các hoạt động gây mất vệ sinh môi trường, phát sinh chất thải. Trong đó, Thành phố tổ chức tổng kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các tàu hoạt động trên vịnh, nhất là các tàu đánh bắt cá; không khuyến khích các hoạt động nuôi trồng thủy sản thương mại và xử lý triệt để đối với các hoạt động nuôi trồng trái phép, đánh bắt thủy, hải sản gây ô nhiễm môi trường, tận diệt sinh vật biển.

Quảng Ninh: Quan tâm đặc biệt bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long
Rác trên vịnh Hạ Long được thu gom, xử lý thường xuyên.

Để thuận tiện cho công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh môi trường trên vịnh, Thành phố và Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề xuất UBND tỉnh giao toàn bộ hoạt động thu gom rác thải trên vịnh về một đầu mối cho Thành phố Hạ Long xử lý.

Thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, lòng tự hào, tự trọng và văn hóa của cán bộ, đảng viên, nhân dân, du khách đối với việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng hình ảnh di sản kiểu mẫu, thành phố kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh.

Thời gian qua, việc thu gom rác trên vịnh Hạ Long được chính quyền địa phương và Ban Quản lý đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, lượng rác trôi nổi trên vịnh khá lớn, các đơn vị không thể thu gom triệt để làm ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường vịnh.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã thực hiện 19 đợt giám sát công tác bảo vệ môi trường. Qua đó cho thấy, khu vực ven bờ cơ bản được các đơn vị chức năng thành phố tăng cường ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải. Tuy nhiên, một số điểm vẫn còn rác thải, túi nilon, phao xốp. Đặc biệt tại một số điểm tham quan trên vịnh như: Đảo Ti Tốp, Mê Cung, hang Luồn, Soi Sim tình trạng rác trôi nổi trên mặt nước khá nhiều. Nguồn rác thải đưa ra vịnh Hạ Long đến từ các dòng sông, suối, các cây và rác thải trong rừng, rác thải ven bờ, rác thải của cây cối trên núi đá rơi xuống biển, đặc biệt là nguồn rác thải của người dân khi nuôi hải sản, đánh bắt hải sản đã gây khó khăn cho việc xử lý.

Để bảo vệ môi trường vịnh quan trọng nhất vẫn là kiểm soát nguồn phát thải, do vậy, Ban Quản lý vịnh Hạ Long với vai trò nòng cốt đã chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai tháng cao điểm thu gom, xử lý rác thải, nghiên cứu chặn rác ngay từ nguồn, không trôi nổi ra ngoài vịnh. đồng thời thường xuyên duy trì các hoạt động giám sát định kỳ chất lượng môi trường, giám sát các hoạt động kinh tế - xã hội trên và ven bờ Vịnh Hạ Long, kịp thời tham mưu báo cáo và đề nghị các đơn vị liên quan xử lý các yếu tố có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động