Sống xanh nơi công sở

12/06/2023 12:33 Văn hóa
Giàn mướp, giàn bầu, vườn hoa, sân cây cảnh, vườn rau sạch... không chỉ có ở gia đình, mà nay đã xuất hiện và tạo cảnh quan môi trường xanh, đẹp và tươi mát cho nhiều cơ quan, công sở ở tỉnh Bình Định.
Sống xanh nơi công sở
Vườn rau sạch trong khuôn viên Chi cục Thủy sản Bình Định (Ảnh: Ái Trinh).

Ở thành phố đất chật người đông, muốn có rau sạch để ăn người ta thường trồng trong thùng xốp hay tận dụng không gian trên sân thượng. Thế nhưng, tôi tin bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú khi biết giữa lòng thành phố Quy Nhơn tại một cơ quan nhà nước có một vườn rau xanh mát với khoảng chục cây đu đủ trĩu quả và giàn bầu, bí xanh mơn mởn, xum xuê trái.

Vườn rau sạch tại Chi cục Thủy sản Bình Định

Ông Lê Văn Nhị, người trực tiếp trồng và chăm sóc khu vườn, vừa tưới cây, vừa vui vẻ trò chuyện: “Năm 2018, khi đã lớn tuổi, tôi nhận làm bảo vệ tại Chi cục Thủy sản, có việc thêm vui, có thêm nhiều mối quan hệ và tất nhiên là có thêm chút thu nhập. Công việc bảo vệ cũng khá rảnh rỗi, thấy có khoảnh đất trống khoảng vài mét vuông, mà cỏ mọc nhiều, tôi nảy ra ý định dọn dẹp để trồng rau, vừa làm sạch môi trường, tạo không khí trong lành, lại xanh mát. Được lãnh đạo cơ quan khuyến khích, tôi bắt tay vào thực hiện".

Chị Nguyễn Thị Thu Yến, Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp, Chi cục Thủy sản chia sẻ: "Ban đầu là anh ấy trồng hoa giấy làm đẹp khoảnh sân cơ quan; sau đó trồng sả, một số loại rau và trồng cả đu đủ…dần dần xuất hiện cả một vườn cây trái sum xuê bên hông cơ quan. Anh, chị em trong cơ quan thấy giàn bầu, bí xanh mơn mởn, đu đủ trĩu quả thì thích lắm, mỗi khi làm việc mệt mỏi hay xuống vườn ngắm cây thư giãn".

Thời gian một người ở văn phòng cơ quan khá nhiều, với 8 giờ làm việc hàng ngày tại cơ quan được diễn ra trong môi trường xanh, sạch, đẹp, người lao động sẽ hứng thú và có thái độ làm việc tốt, tích cực hơn. Đưa cây xanh vào nơi làm việc không chỉ tạo cảnh quan môi trường làm việc gần gũi với thiên nhiên, tạo hiệu ứng thẩm mỹ mà còn giúp thanh lọc không khí, tốt cho sức khỏe, giúp cán bộ, người lao động cảm thấy dễ chịu, khiến tinh thần thoải mái từ đó tăng hiệu suất công việc mỗi ngày, góp phần chung vào sự phát triển của xã hội.

Sống xanh nơi công sở
Ông Lê Văn Nhị đang tưới cây trong khu vườn (Ảnh: Ái Trinh).

Và cảm hứng “Sống xanh”

Mô hình đưa vườn rau, sân hoa vào công sở hiện đang được tỉnh Bình Định khuyến khích nhân rộng; tại UBND các xã/phường ven biển như Tam Quan Nam (TX. Hoài Nhơn); xã Mỹ Thắng, Mỹ An (huyện Phù Mỹ)…trong khuôn viên nhiều cơ quan, các vườn rau sạch được trồng với đủ các loại hành, ớt, xả, rau cải, rau gia vị, rau muống...

Sống xanh đang là xu hướng và định hướng, đặc biệt là trong bối cảnh ô nhiễm môi trường với rác thải nhựa đang ngày càng trầm trọng. Xây dựng cuộc sống xanh không quá khó như mọi người vẫn nghĩ; không chỉ là kêu gọi bảo vệ môi trường trái đất hay ngăn chặn phá rừng; cuộc sống xanh đơn giản là những hành động nhỏ bé bằng ngày: Tiết kiệm nước góp phần tạo dựng cuộc sống xanh; Phân loại rác làm cuộc sống xanh hơn; Tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng xanh, thực phẩm xanh…hay đơn giản là tạo không gian xanh nơi gia đình và công sở. Bảo vệ môi trường xanh là trách nhiệm của cộng đồng và mỗi cá nhân đều góp phần quyết định "tương lai xanh" như thế.

Bạn thân mến, chỉ cần bỏ một chút thời gian, điều chỉnh một chút thói quen là ta đã có thể góp phần tích cực của mình tạo ra sự thay đổi lớn.

Câu chuyện của ông Lê văn Nhị, khiến tôi nhớ đến quyển sách “Nhà lãnh đạo không chức danh’’ của Robin Sharma: “Mỗi người chúng ta đang sống vào lúc này đều có khả năng đi làm mỗi ngày và thể hiện những gì tốt nhất bên trong chúng ta. Mỗi người chúng ta đang sống hôm nay đều có khả năng khích lệ, truyền cảm hứng và gây ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta gặp bằng cách tự mình trở thành một tấm gương tốt mà không cần chức danh để làm điều đó”.

Ái Trinh

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động