Tam Dương hoàn thiện hạ tầng tăng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp

12/06/2023 07:47 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hạ tầng các khu công nghiệp, hệ thống hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) tiếp tục được hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thúc đẩy thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Vừa qua, sự kiện khởi công Khu công nghiệp Tam Dương I, Khu vực II (Khu công nghiệp SHI-IP Tam Dương) do Tập đoàn quốc tế Sơn Hà làm chủ đầu tư đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng công nghiệp trên địa bàn bàn huyện Tam Dương.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, ban ngành địa phương, dự án vẫn được khởi công theo kế hoạch đề ra, thể hiện quyết tâm rất lớn của tỉnh cũng như của huyện Tam Dương để sớm đưa Khu công nghiệp SHI-IP Tam Dương đi vào hoạt động.

Toàn bộ khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 162 ha, tổng mức đầu tư gần 1.600 tỷ đồng, nằm trên địa bàn các xã Hướng Đạo, Đạo Tú và thị trấn Hợp Hòa. Đến nay, công tác bồi thường, GPMB đã hoàn thành khoảng 50% tổng diện tích; nhà đầu tư đang khẩn trương tiến hành thi công hạ tầng với những khu vực đã hoàn thành GPMB.

Tam Dương hoàn thiện hạ tầng tăng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp
Phối cảnh Khu công nghiệp Tam Dương I Vĩnh Phúc.

Dự kiến dự án sẽ bàn giao mặt bằng lần 1 cho các nhà đầu tư thứ cấp vào quý IV năm 2023 và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý III năm 2024, hướng đến mục tiêu trở thành một trong những khu công nghiệp hàng đầu trên địa bàn huyện Tam Dương nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Với vị trí thuận lợi khi kết nối trực tiếp với tất cả mạng lưới cao tốc phía Bắc, sân bay quốc tế Nội Bài, Trung tâm ICD Vĩnh Phúc…; hạ tầng được định hướng đầu tư đồng bộ, hiện đại, hài hòa giữa kinh tế và môi trường, sau khi đi vào hoạt động, Khu công nghiệp SHI-IP Tam Dương sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp và giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Cùng với Khu công nghiệp SHI-IP Tam Dương, trên địa bàn huyện Tam Dương còn được phê duyệt quy hoạch 3 khu công nghiệp khác là Khu công nghiệp Tam Dương I, khu vực III diện tích 176 ha; Khu công nghiệp Tam Dương II, khu A tổng diện tích 135 ha và Khu công nghiệp Tam Dương II, khu B diện tích 78 ha.

Hiện Khu công nghiệp Tam Dương II, khu A, phần diện tích thuộc địa bàn huyện Tam Dương gần 128 ha, chiếm 95% tổng diện tích toàn khu đã giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư hơn 70% diện tích.

Chủ đầu tư đã triển khai đầu tư hạ tầng và thu hút một số nhà đầu tư thứ cấp, với tổng diện tích lấp đầy đạt trên 40%. Công tác bồi thường, GPMB đang khẩn trương được tháo gỡ để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công, hoàn thiện hạ tầng toàn khu.

Hai khu công nghiệp còn lại trong quy hoạch là Khu công nghiệp Tam Dương I, khu vực III và Khu công nghiệp Tam Dương II, khu B đang tiếp tục được xúc tiến thu hút đầu tư để sớm triển khai trong thời gian tới.

Song song với phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, hệ thống hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Tam Dương cũng từng bước được quy hoạch, đầu tư xây dựng để thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề ở khu vực nông thôn.

Đến nay, huyện đã có 2 cụm công nghiệp là Hợp Thịnh, quy mô 47 ha; Hoàng Lâu, quy mô 50 ha được thành lập và giao chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng với tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, đang tiến hành lập dự án và triển khai công tác bồi thường, GPMB.

Ngoài ra, 2 cụm công nghiệp khác là Duy Phiên, quy mô 76 ha; Hướng Đạo, quy mô 46 ha đã được tỉnh và Trung ương đồng ý chủ trương triển khai lập quy hoạch; 3 cụm còn lại là Vân Hội, Hoàng Đan 1 và Hoàng Đan 2, quy mô trên 400 ha đang được huyện đề xuất lập quy hoạch.

Hạ tầng công nghiệp được quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi để huyện Tam Dương thúc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Đông Hải

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động