Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông

16/06/2023 14:59 Chính sách - Pháp luật
Trước những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, trong đó có khoáng sản là cát, sỏi lòng sông đã được tăng cường. Cùng với việc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã ban hành các Quy chế phối hợp quản lý khoáng sản ở các khu vực giáp ranh…chấn chỉnh hoạt động thăm dò, cấp phép …qua đó công tác quản lý nhà nước trong quản ký khoáng sản đã được nâng lên.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông
Những diễn biến phức tạp của hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông đặc biệt trong mùa mưa lũ, đặt ra nhiều thách thức cho chính quyền các địa phương và các đơn vị quản lý chuyên môn.

Tuy nhiên,thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh, thành phố xuất hiện tình trạng sạt lở bờ sông, gây mất an toàn đến đời sống người dân trong khu vực; đặc biệt trong thời điểm hiện tại đang là cao điểm mùa mưa lũ. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản. Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản số 4214/BTNMT-KSVN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, qua đó Bộ đề nghị các địa phương thực hiện một số nội dung:

Tiếp tục rà soát số liệu về công tác quản lý khoáng sản cát, sỏi lòng sông (công tác quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác; tài nguyên trữ lượng đã cấp/đã khai thác/trữ lượng còn lại; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm); kiến nghị các biện pháp quản lý tiếp theo, báo cáo về Bộ TNMT để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công suất khai thác của các mỏ cát, sỏi trên địa bàn. Việc khai thác cát, sỏi phải đảm bảo không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông. Yêu cầu tổ chức, cá nhân khai thác phải thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định; chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo các yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác, không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông.

Riêng đối với các tỉnh, khu vực được Chính phủ cho phép nâng công suất khai thác cát san lấp phục vụ các dự án đường cao tốc, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu trong việc điều chỉnh công suất theo quy định, trường hợp phát hiện xảy ra tình trạng sạt lở phải yêu cầu dừng ngay hoạt động khai thác và triển khai các biện pháp khắc phục.

Nguyễn Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động