Tham vấn và hoàn thiện quy định áp dụng BAT trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

30/09/2020 15:30 Nghiên cứu, trao đổi
Công nghệ tốt nhất hiện có” (Best Available Techniques - BAT) là công cụ quản lý môi trường cần thiết, quan trọng, giúp sàng lọc các dự án đầu tư và phòng ngừa ô nhiễm môi trường và dưới góc độ doanh nghiệp thì BAT là các giải pháp công nghệ, kỹ thuật giúp nâng cao năng suất sản xuất, hiệu quả kinh tế và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Các kịch bản tiếp cận "BAT" tại Việt Nam
tham van va hoan thien quy dinh ap dung bat trong du thao luat bao ve moi truong sua doi
Hình ảnh tại Hội thảo

Trong khuôn khổ tham vấn, hoàn thiện Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo khoa học “Công nghệ tốt nhất hiện có” (Best Available Techniques - BAT) và tham vấn hoàn thiện quy định BAT trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)”.

Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được xây dựng, hoàn thiện trên quan điểm không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, sửa đổi Luật lần này phải giải quyết cơ bản các vấn đề môi trường hiện nay nhằm đảm bảo quyền môi trường được Hiến pháp quy định là mọi người có quyền sống trong môi trường trong lành. Theo đó, Luật Bảo vệ môi trường đã được đề xuất sửa đổi một cách căn bản, toàn diện; thay đổi tư duy, cách tiếp cận quản lý môi trường; bổ sung nhiều chính sách, công cụ quản lý mới và BAT là một trong những công cụ mới được đề xuất bổ sung trong dự thảo Luật lần này.

Theo các chuyên gia về công nghệ, BAT là phương án lựa chọn bảo đảm phù hợp thực tế, hiệu quả về mặt kinh tế và trong ngăn ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường. BAT thực chất là các giải pháp kỹ thuật tốt nhất hiện có của một quốc gia, bao gồm công nghệ và các kỹ thuật khác. BAT hiện được nhiều quốc gia trên thế giới quy định và áp dụng hiệu quả, thành công trong phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm.

BAT ở Việt Nam là một vấn đề mới, lần đầu được đề xuất luật hóa. Song trên thực tế BAT đã được triển khai, áp dụng ở một số ngành công nghiệp ở nước ta do chính nhu cầu thay đổi công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất và sức ép cạnh tranh trên thị trường quốc tế của các doanh nghiệp (ngành dệt may, xi măng…).

Hiện trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) quy định các dự án, cơ sở thuộc loại hình có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao phải nghiên cứu, áp dụng BAT theo lộ trình Chính phủ quy định. Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng BAT là công cụ quản lý môi trường cần thiết, quan trọng, giúp sàng lọc các dự án đầu tư và phòng ngừa ô nhiễm môi trường và dưới góc độ doanh nghiệp thì BAT là các giải pháp công nghệ, kỹ thuật giúp nâng cao năng suất sản xuất, hiệu quả kinh tế và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động