Thành phố Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ bè cây thủy sinh

07/08/2024 10:38 Xử lý Nước thải
Mô hình bè cây thuỷ sinh được đặt thí điểm tại các kênh rạch trên địa bàn phường Thạnh Lộc, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh nhằm cải thiện môi trường nước, giảm thiểu ô nhiễm đã và đang mang lại nhiều tín hiệu đáng mừng.

Với mật độ dân cư đông, tập trung tại đô thị như hiện nay, việc một dòng kênh, con rạch trong xanh trở nên đen ngòm và tanh hôi thì rất dễ nhưng việc cải tạo và biến nó trở lại trong xanh và có nhiều cá, tôm lại là một điều rất khó và tốn kém kinh phí để thực hiện. Do đó, mỗi người dân chúng ta phải có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường nước. Việc sử dụng bè cây thuỷ sinh đã mang lại vẻ sạch - xanh cho các tuyến kênh, giúp tuyến kênh không còn đơn điệu một màu đen, tạo ra môi trường sống, sinh sản cho các loài động vật thuỷ sinh.

Mô hình bè cây thuỷ sinh làm chủ yếu từ cây Thủy Trúc và cây Bách Thủy Tiên đã được chứng minh về tính khoa học trong cải thiện nguồn nước ô nhiễm lần đầu được Ban Chấp hành Đoàn phường Thạnh Lộc, quận 12 đặt thí điểm tại tuyến rạch Đất Sét vào tháng 11 năm 2023.

Sau một thời gian nhận thấy mức độ cải tạo nguồn nước từ mô hình này mang lại hiệu quả nên Ban Chấp hành Đoàn phường Thạnh Lộc tiếp tục thực hiện lắp đặt 10 bè cây thuỷ sinh tại tuyến rạch Đất Sét với tổng chiều dài 480 m vào cuối tháng 7-2024.

Tuổi trẻ phường Thạnh Lộc, quận 12 cùng các bạn chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM lắp đặt bè cây thủy sinh tại rạch Đất Sét, đoạn qua khu phố 9,10,11.
Tuổi trẻ phường Thạnh Lộc, quận 12 cùng các bạn chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM lắp đặt bè cây thủy sinh tại rạch Đất Sét, đoạn qua khu phố 9,10,11.

Kích thước của các bè được Ban Chấp hành Đoàn phường và các đơn vị tư vấn lắp đặt phù hợp với kích thước của tuyến kênh rạch đáp ứng được việc cải thiện nguồn nước, tạo môi trường sống cho các loại động vật thuỷ sinh và phù hợp mỹ quan đô thị. Trước khi đặt các bè cây, nhóm tình nguyện viên đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh, vớt rác làm sạch kênh rạch.

Hành động này cả nhóm hướng tới mục đích không chỉ dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, khơi thông các dòng chảy tại các con kênh mà hướng tới việc cải tạo nguồn nước. Đồng thời, việc đặt lồng cây còn giúp hấp thụ các mùi tanh hôi ở chính các tuyến kênh rạch nhỏ trong khu dân cư, tạo vẻ mỹ quan đô thị xanh - sạch - đẹp.

Hiệu quả từ bè cây thủy sinh mang đến bộ mặt tươi sáng hơn cho những dòng kênh, con rạch
Bè cây thủy sinh sẽ mang đến bộ mặt tươi sáng hơn cho những dòng kênh, con rạch

Việc đặt bè cây thuỷ sinh không gặp nhiều khó khăn bởi Ban Chấp hành Đoàn phường cũng đã tuyên truyền phổ biến và truyền thông về công dụng cụ thể của bè cây, thường xuyên vận động người dân cùng chung tay chăm sóc, cắt tỉa các cây hệ sinh thái của bè đã phát triển lớn mạnh. Bên cạnh đó, nhóm cũng thường xuyên ra quân vớt rác thải, vận động người dân không xả rác và xả thải trực tiếp xuống các tuyến kênh rạch.

Thời gian tới, Ban Chấp hành Đoàn phường Thạnh Lộc tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến các bè cây thuỷ sinh làm sao cho các bè bền hơn, ổn định hơn và sẽ nhân rộng ra các tuyến kênh rạch khác trên địa bàn phường - quận.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động