Thị trường bất động sản: Ứng dụng công nghệ cho Xanh hơn

14/08/2020 12:14 Công nghệ, thiết bị
Trong xu thế cả thế giới hướng tới lối sống thân thiện và bền vững cùng tự nhiên, công nghệ trở thành một vế tất yếu cho cuộc sống xanh hơn.

Cuộc song hành của công nghệ và xu hướng xanh

Không thể phủ nhận, cư dân khắp thế giới đang đi tìm nơi trú ngụ xanh theo cả hai hướng: trân trọng thiên nhiên, gia tăng hàm lượng xanh và tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải… nhờ ứng dụng công nghệ thông minh cho ngôi nhà. Hơn lúc nào hết, những ngôi nhà xanh - thông minh được khát khao.

Giới chuyên gia chỉ rõ, bên cạnh mục tiêu nâng cao tiện ích cho gia chủ, các ứng dụng công nghệ bằng phần mềm viết riêng hay thiết bị thông minh trong ngôi nhà... đang tập trung giải quyết thách thức chính là giảm tải tiêu thụ năng lượng. Theo số liệu thống kê của Viện Năng lượng Mỹ, các công trình xây dựng chiếm tới khoảng 40% năng lượng tiêu thụ trên toàn cầu.

Để giải bài toán tiết kiệm năng lượng và hạn chế phát thải, nhiều quốc gia trên thế giới triển khai xây dựng thành phố thông minh, nâng cao hiệu quả sử dụng điện nước của người dân. Kết quả mà nỗ lực này mang lại thực sự đáng kinh ngạc.

thi truong bat dong san ung dung cong nghe cho xanh hon
Nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng các thành phố, công trình thông minh nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và hạn chế phát thải.

Có thể kể đến chương trình Căn hộ xanh thông minh – Smart Green Apartments tại Sydney (Úc). Với chương trình này, chính quyền thành phố Sydney khuyến khích các chủ đầu tư tích hợp công nghệ thông minh vào hoạt động quản lý và vận hành tòa nhà cũng như bên trong các căn hộ. Họ lắp đặt khắp tòa nhà các bóng đèn thông minh, các cảm biến chuyển động, cảm biến rò rỉ nước, đồng hồ đo điện nước thông minh, máy biến tần, máy điều nhiệt thông minh…

Kết quả là các tòa nhà tham gia chương trình đã tiết kiệm tổng cộng hơn 1,1 triệu đô la Úc (hơn 18 tỷ đồng) trong một năm nhờ giảm thiểu khối lượng điện, nước sử dụng. Lượng khí thải cũng giảm được 7.317 tấn, tương đương với lượng phát thải do sử dụng điện bởi 1.097 hộ gia đình trong một năm.

Điều bất ngờ nhất là, đa số điện năng tiết kiệm được lại đến từ hệ thống chiếu sáng. “Bằng cách thay bóng đèn sợi đốt thông thường ở hành lang bằng các bóng đèn thông minh, chi phí cho việc thắp sáng khu vực này đã giảm đến 82%”, ông Allan Hoy – quản lý tòa nhà Hyde Park Towers, một trong những tòa nhà tham gia vào chương trình tiết kiệm năng lượng của thành phố cho biết.

Nếu như chương trình của Sydney giúp cư dân giảm bớt chi phí hóa đơn điện, nước thì tại Nhật Bản, khu đô thị Fujisawa Smart Town không chỉ dùng công nghệ để tiết kiệm tài nguyên mà còn giúp cuộc sống con người trở nên thông minh hơn. Toàn bộ trang thiết bị điện, điện tử trong nhà đều có thể kết nối với điện thoại thông minh để điều khiển từ xa. Mỗi hộ gia đình sẽ được cấp một tài khoản Portal mà tại đó, họ có thể theo dõi được tổng lượng điện năng sử dụng của gia đình. Thậm chí, sẽ có báo cáo riêng về mức độ tiêu thụ điện của từng thiết bị trong gia đình như điều hòa, tủ lạnh…

Sự thành công của chương trình Căn hộ xanh thông minh ở Sydney và khu đô thị Fujisawa đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, công nghệ thông minh không chỉ giúp cho cuộc sống của con người trở nên tiện lợi hơn, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Xanh - thông minh, đích đến của cư dân đô thị thế hệ mới

Tại Việt Nam, cuộc đua đưa công nghệ vào lĩnh vực Bất động sản ngày càng mạnh mẽ. Bên cạnh gia tăng tiện nghi cho gia chủ, các công nghệ được ứng dụng hướng đến mục tiêu cao hơn: cho không gian sống xanh hơn. Đơn cử, không chỉ đa dạng giải pháp xanh tự nhiên, các căn hộ của Sunshine Homes còn “xanh từ trong lõi” nhờ sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và công nghệ thông minh tiết kiệm năng lượng.

Không ít những công nghệ mà thành phố Sydney sử dụng cho chương trình “Căn hộ xanh thông minh” đều có mặt trong hầu hết các căn hộ của Sunshine Homes. Những thiết bị thông minh được Sunshine Homes đưa vào trong căn hộ góp phần tạo thói quen tiện lợi trong sinh hoạt, phần khác giúp giảm thiểu hao phí điện, nước.

thi truong bat dong san ung dung cong nghe cho xanh hon
Công nghệ thông minh ở Sunshine Homes không chỉ giúp cuộc sống của con người tiện lợi hơn mà còn có tác dụng lớn trong việc tiết kiệm năng lượng.

Thiết bị đầu tiên góp phần vào cuộc sống xanh ở Sunshine Homes phải kể đến những chiếc bóng đèn tiết kiệm điện. Bạn sẽ không bao giờ lo việc quên tắt đèn bởi chiếc cảm biến chuyển động sẽ tự động tắt đèn khi trong phòng không có người.

Những chiếc vòi nước thông minh tại rất nhiều căn hộ Sunshine Homes hoạt động bằng công nghệ cảm ứng hồng ngoại hiện đại, bảo đảm gia đình bạn sẽ không bị hao phí bất kỳ giọt nước nào từ việc quên tắt vòi nước. Bồn cầu Kohler sử dụng công nghệ Class Five đáp ứng các tiêu chuẩn của chứng nhận LEED và Công trình Xanh giúp tiết kiệm nước khi xả mà vẫn đảm bảo hiệu suất xả mạnh mẽ. Cảm biến rò rỉ nước trong căn hộ phát hiện ra chỗ bị rò rỉ và cảnh báo đến người dùng để khắc phục nhanh chóng.

Thêm vào đó, đồng hồ điện – nước thông minh lắp đặt tại các căn hộ sẽ được kết nối với ứng dụng Smart Homes trên điện thoại. Gia chủ có thể dễ dàng theo dõi được mức tiêu thụ điện, nước của gia đình, từ đó điều chỉnh kế hoạch sử dụng phù hợp.

Hơn tất cả, tại một số dự án, Sunshine Homes còn mang đến cho cư dân một cuộc sống vô cùng tiện lợi với căn hộ thông minh. Giống như những căn hộ tại Fujisawa, chỉ cần một ứng dụng trên smartphone, chủ nhân căn hộ hoàn toàn có thể điều chỉnh mọi thứ trong nhà từ tivi, bình nóng lạnh, hệ thống đèn điện, rèm cửa… dù ở bất kỳ nơi đâu. Ứng dụng dành riêng cho cư dân của Sunshine Homes cho phép thiết lập “lịch trình” bật - tắt của các thiết bị thông minh trong nhà theo thói quen của gia chủ. Nếu gia chủ có thói quen ra khỏi nhà lúc 8h sáng và trở về khi 19h tối, thông qua việc lập “lịch trình”, các thiết bị điện sẽ tắt lúc 8h sáng và bật mở lúc 19h tối một cách hoàn toàn tự động. Điều này vừa mang đến tiện ích tối đa vừa giúp tiết kiệm năng lượng nhờ tránh tuyệt đối những trường hợp thiết bị hoạt động khi không có người.

Chia sẻ về chiến lược ứng dụng công nghệ cho chuẩn Xanh - Thông minh ở các dự án của Sunshine Homes trong tương lai, ông Nguyễn Văn Minh - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sunshine - Phụ trách Công nghệ cho biết, việc quản lý năng lượng được tối ưu nhờ tự động nên các thiết bị tự động sẽ được chú trọng hơn nữa. Đơn cử là đèn tự giảm độ sáng khi có nhiều ánh sáng, đèn và các thiết bị không dùng tự tắt, các phòng không có người tự ngắt điều hoà, điện..., giám sát các thiết bị để đánh giá hãng sản xuất đáp ứng yêu cầu năng lượng, các tiêu chuẩn bảo vệ nguồn điện. Hệ thống điều hòa, lọc không khí sẽ được tăng cường với sự chú trọng đặc biệt cho tính năng tự động điều chỉnh dựa trên các chỉ số về môi trường, đảm bảo sức khỏe cho cư dân…

thi truong bat dong san ung dung cong nghe cho xanh hon
Trong tươi lai, Sunshine Homes sẽ nghiên cứu thêm nhiều thiết bị thông minh hơn nữa để tối ưu hóa việc tiêu thụ năng lượng trong mỗi hộ gia đình.

Có thể nói, trong sự gặp gỡ giữa nhu cầu sống xanh của mỗi người và sự vào cuộc của các chủ đầu tư, những sản phẩm xanh – thông minh như căn hộ của Sunshine Homes đã trở thành đích đến của những cư dân đô thị thế hệ mới.

Dương Thu
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động