Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42

09/05/2023 08:23 Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Việt Nam lên đường dự hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Indonesia.

Sáng 9/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Thủ đô Hà Nội lên đường dự hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 theo lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch ASEAN 2023.

Tham gia đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan; Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng.

Hội nghị ASEAN lần thứ 42 có sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN, Thủ tướng Timor Leste được mời tham dự lần đầu tiên với tư cách quan sát viên.

Hội nghị này sẽ thảo luận về việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, hội nhập khu vực và các ưu tiên của Chủ tịch ASEAN năm 2023. Các nhà lãnh đạo sẽ gặp Nhóm đặc trách cấp cao về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 và cho ý kiến hướng dẫn nhằm xây dựng tầm nhìn chiến lược đến năm 2045.

Ngoài chương trình nghị sự về kinh tế, phát triển kinh tế kỹ thuật số, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế, hội nghị còn thảo luận về việc thúc đẩy Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) với 4 lĩnh vực chính là hợp tác hàng hải, kết nối, các mục tiêu phát triển bền vững, kinh tế và các lĩnh vực hợp tác khác.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thông qua 3 Tuyên bố chung về hướng đến Tầm nhìn sau 2025; Tăng cường Năng lực và Hiệu quả Thể chế ASEAN; Nạn buôn bán người dưới tác động của lạm dụng công nghệ.

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN cho biết, hội nghị là cơ hội để các nhà lãnh đạo trao đổi, định hướng sự phát triển của ASEAN trong thời gian tới nhằm ứng phó những khó khăn, thách thức trên, củng cố đoàn kết nội khối, tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN.

Đây cũng là lý do khiến chủ nhà Indonesia đã chọn chủ đề của năm 2023 là “Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng” nhằm phản ánh vai trò của ASEAN trong khu vực, đồng thời vừa nói lên nguyện vọng chung của ASEAN là phát triển trong hoà bình, thịnh vượng, hài hoà...

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng thông tin, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có lịch trình dày đặc, tham dự các phiên họp, góp phần tăng cường đoàn kết, đồng thuận trong ASEAN. Thủ tướng sẽ tiếp xúc song phương với nhiều nhà lãnh đạo các nước ASEAN khác.

Thủ tướng cũng sẽ có các bài phát biểu quan trọng, chia sẻ quan điểm của Việt Nam về các ưu tiên của ASEAN, đưa ra các đề xuất củng cố tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường quan hệ giữa ASEAN và các đối tác và trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thông điệp Việt Nam đưa đến ASEAN lần này là sự đoàn kết và về nhu cầu một ASEAN đổi mới, hiệu quả, năng lực, nhiều năng lượng hơn.

Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Vũ Hồ chia sẻ, các nhà lãnh đạo dự ASEAN 42 sẽ có lịch hoạt động khá dày, đặc biệt là các nhà lãnh đạo sẽ quan tâm, trao đổi với nhiều giới, mang tính rộng lớn hơn.

Các nhà lãnh đạo sẽ dự phiên toàn thể để thảo luận về tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN, tập trung vào chủ đề “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”. Cùng với đó là phiên họp hẹp để trao đổi về các vấn đề quốc tế mà khu vực cùng quan tâm.

Dịp này cũng sẽ diễn ra các phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với đại diện Đại Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Thanh niên, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC) và Nhóm Đặc trách Cao cấp (HLTF) về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025.

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động