Tìm giải pháp tiêu thụ lượng tro, xỉ nhiệt điện còn ứ đọng

17/09/2018 21:06 Tác động môi trường
Lượng tro, xỉ nhiệt điện cả nước được tiêu thụ trong năm 2017 đạt gần 4 triệu tấn, chiếm khoảng 30% lượng phát sinh. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Quản lý, vận chuyển, xử lý, tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện một cách bền vững và thân thiện với môi trường” do Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) phối hợp với Công ty nhiệt điện Đông Triều – TKV, tổ chức ngày 20-4-2018 tại nhà máy nhiệt điện Đông Triều - Quảng Ninh.

Các đại biểu đến từ Ủy ban Khoa học, Công Nghệ, Môi trường (Quốc hội), lãnh đạo UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường của các tỉnh Quảng Ninh, Bình Thuận, Trà Vinh, nhiều doanh nghiệp nhiệt điện... đã tập trung thảo luận, làm rõ các khó khăn, vướng mắc, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất giải pháp đẩy mạnh việc tiêu thụ tro, xỉ nhiệt điện. Theo một số đại biểu, lượng tro, xỉ hiện nay tiêu thụ còn thấp là do thị trường vẫn quen sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống, đặc biệt đối với khu vực miền Trung, miền Nam; giá thành gạch không nung cao do chi phí vận chuyển nguyên liệu, vận chuyển sản phẩm tới nơi tiêu thụ lớn. Theo một đại biểu khác, Nhà nước còn thiếu các chính sách về thuế như thuế giá trị gia tăng đối với các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung, thuế tài nguyên và môi trường đối với các sản phẩm gạch nung truyền thống để tạo chênh lệch giá giữa sản phẩm gạch nung với gạch không nung. Ý kiến của một đại biểu khác cho rằng việc tiêu thụ tro, xỉ cũng bị ảnh hưởng do một số quy định còn thiếu, chưa được ban hành như: Thông tư quy định về điều kiện của chủ cơ sở tiếp nhận, vận chuyển, xử lý tro, xỉ theo Nghị định 38/2015/NĐ-CP; Quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện làm vật liệu san lấp...
Để giải quyết các khó khăn trên, một số đại biểu cho rằng việc chủ động tìm kiếm thị trường đầu ra tiêu thụ tro, xỉ và việc tháo gỡ các quy định bất cập của các cơ quan quản lý nhà nước là chìa khóa để giải quyết bài toán tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện hiện nay.

Nguyễn Hoàng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động