Australia:

Tìm ra cách tái chế rác thải nhựa thành dầu nhiên liệu

24/10/2019 10:34 Công nghệ, thiết bị
Các nhà khoa học Australia vừa tìm ra phương pháp tái chế nhựa thành dầu nhiên liệu giá rẻ. Không chỉ góp phần giải quyết khủng hoảng rác thải nhựa, công nghệ mới này còn giải quyết nhu cầu về nhiên liệu và mở ra cơ hội tăng lợi nhuận cho ngành công nghiệp tái chế. 
Tìm ra quy trình tái chế hoàn toàn rác thải nhựa thành nhựa chất lượng cao Coca Cola ra mắt chai tái chế từ rác thải nhựa đầu tiên trên thế giới Khoa học tìm ra cách biến CO2 thành polymer hữu cơ có ích

Giáo sư hóa học Thomas Maschmeyer của trường Đại học Sydney (Australia) và nhóm nghiên cứu của ông vừa tìm ra phương pháp tái chế nhựa thành nguyên liệu hydrocarbon, có thể được sử dụng làm nhiên liệu, sáp, chất bôi trơn, dung môi và nhựa mới.

tim ra cach tai che rac thai nhua thanh dau nhien lieu
Giáo sư Thomas Maschmeyer và nhóm nghiên cứu của mình. Ảnh chụp từ video Youtube.

Ưu điểm của phương pháp này là rác thải nhựa không cần phân loại kỹ; có thể áp dụng trên quy mô lớn, cũng như xử lý các loại nhựa khó tái chế như túi nilon, màng nilon, nhựa hỗn hợp; cho ra thành phẩm giá rẻ… Điều này góp phần đóng vòng lặp rác thải, giải quyết nhu cầu về nhiên liệu và mang đến cho ngành công nghiệp tái chế cơ hội tăng lợi nhuận.

Để có được những ưu điểm vượt trội, các nhà khoa học sử dụng lò phản ứng thuỷ nhiệt xúc tác, được gọi là Cat-HTR. Công nghệ này trộn nhựa với nước cộng áp suất cao, nhiệt độ cao đến mức hơi nước có thể hoạt động giống như dung môi lỏng. Phản ứng diễn ra trong môi trường này có thể chuyển hóa nhựa thành dầu nhiên liệu và làm cho quá trình tái chế rẻ hơn rất nhiều so với các công nghệ trước đây.

Việc tái chế rác thải nhựa thành dầu nhiên liệu cũng giúp giải quyết nhu cầu thị trường, đồng thời tạo ra những khoản thu lớn từ việc bán dầu. Giáo sư Maschmeyer ước tính, nếu sử dụng công nghệ lò phản ứng thủy nhiệt xúc tác để tái chế một nửa lượng rác thải nhựa của Australia, tương đương khoảng 1,5 triệu tấn thì có thể tạo ra 1,2 triệu tấn dầu nhiên liệu. Một thùng dầu nhiên liệu có giá khoảng 60 AUD. Như vậy, việc tái chế một nửa lượng rác thải của nước này sẽ thu về 500 triệu AUD.

Với những ưu điểm vượt trội, công nghệ mới này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phát triển rộng rãi để đóng góp tích cực cho môi trường, xã hội và kinh tế.

Diệu Anh
Theo sydney.edu.au
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động