Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”

29/05/2023 11:22 Địa phương
Sáng ngày 28/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ KH-ĐT tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; các lãnh đạo cơ quan Trung ương, các ban, bộ, ngành. Đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo một số tỉnh của nước bạn Lào, Thái Lan; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước; Nhóm Tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh tại Hà Nội; lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, tập đoàn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài điểm cầu chính tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, hội nghị được kết nối trực tuyến hơn 270 điểm cầu đến các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã và tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”
Các đại biểu tham dự tại hội nghị.

Hội nghị công bố các nội dung cốt lõi của Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cung cấp đầy đủ thông tin về định hướng quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực; trao quyết định Quy hoạch tỉnh; giới thiệu, quảng bá về các tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư kinh doanh, các chính sách ưu đãi đầu tư, danh mục dự án đầu tư của Hà Tĩnh để xúc tiến đầu tư.Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà kinh tế, doanh nghiệp “hiến kế” các giải pháp để Hà Tĩnh hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh và chia sẻ về hoạt động đầu tư vào địa bàn Hà Tĩnh.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Trọng Hải Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết Hà Tĩnh là địa bàn chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh; nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển kinh tế - xã hội; là vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa và có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng gần xa.

Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những thành tựu toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, Hà Tĩnh đã đứng trong nhóm các tỉnh khá của khu vực, được Thủ tướng Chính phủ chọn thí điểm xây dựng tỉnh nông thôn mới. Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng cải thiện; Hà Tĩnh là một trong 10 địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước.

Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”
Ông Võ Trọng Hải chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Quy hoạch có vai trò vô cùng quan trọng, xác định tầm nhìn, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển, tạo cơ hội mới và giá trị mới cho sự phát triển của quốc gia, vùng, địa phương trong thời kỳ quy hoạch.

Hà Tĩnh đã quan tâm, tập trung làm tốt, đi đầu trong công tác quy hoạch và là tỉnh thứ hai trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở để Hà Tĩnh tiếp tục triển khai các định hướng chiến lược phát triển, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN cả vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cũng là một trong những địa phương có nhiều giải pháp, cách làm thiết thực, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, nhất là Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; đẩy mạnh đột phá với 4 ngành trọng điểm, 3 trung tâm đô thị, 3 hành lang kinh tế và 1 trung tâm động lực tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nền kinh tế tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, để người dân thực sự được thụ hưởng từ thành quả của công cuộc đổi mới và phát triển.

Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo.

Hà Tĩnh cần tập trung các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án trong Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt; tổ chức công bố, triển lãm rộng rãi thông tin quy hoạch, thành lập trung tâm thông tin để quảng bá, giới thiệu quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh; tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện quy hoạch, định kỳ rà soát, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Tại hội nghị, Hà Tĩnh đã công bố danh mục 122 dự án kêu gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực: công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; nông nghiệp, bất động sản - thương mại - dịch vụ - du lịch; cấp nước sinh hoạt; giáo dục; y tế...Trong dịp này, Hà Tĩnh cũng đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 9.631,4 tỷ đồng và 25 bản ghi nhớ hợp tác có tổng mức đầu tư hơn 210.000 tỷ đồng sẽ tạo động lực, dư địa mới cho tỉnh Hà Tĩnh.

Trong đó một số dự án trọng điểm về phát triển đô thị, du lịch, thể thao như: Dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí bãi nổi Xuân Giang 2 và vùng ven sông Lam; Các Tổ hợp dự án khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và sân gôn tại Thiên Cầm, Cẩm Dương, Kỳ Nam, Kỳ Ninh, Văn Trị; Khu thương mại, dịch vụ, du lịch và thể thao phía Tây Nam của huyện Thạch Hà; Các Khu đô thị mới trên địa bàn TP Hà Tĩnh…

Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”

Trong dịp này, Hà Tĩnh cũng đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 9.631,4 tỷ đồng và 25 bản ghi nhớ hợp tác có tổng mức đầu tư hơn 210.000 tỷ đồng sẽ tạo động lực, dư địa mới cho tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh cũng ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp trọng điểm như: Tổ hợp nhà máy tinh chế thép (Sản xuất thép tấm, thép cán nguội, tráng/mạ thép, thép ống, thép hình), Nhà máy cơ khí chế tạo máy móc (thiết bị động lực, thiết bị nâng hạ); Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô và linh kiện ô tô, Nhà máy chế tạo và sửa chữa đầu máy, toa xe - công nghiệp đường sắt, Nhà máy đóng các loại tàu cá bằng sắt thép; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng III - Nhiệt điện khí LNG và các dự án điện gió, điện mặt trời khác.

Riêng các dự án hạ tầng công nghiệp dịch vụ, Hà Tĩnh ưu tiên thu hút các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) trong khu kinh tế Vũng Áng, khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, KCN Gia Lách, KCN Bắc Hồng Lĩnh, KCN Bắc Thạch Hà, KCN phía Tây TP Hà Tĩnh, KCN Hạ Vàng và các cụm công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Về phát triển dịch vụ logistic, tỉnh Hà Tĩnh đã quy hoạch các trung tâm logistics tại cảng Sơn Dương, KKT Vũng Áng, KKT cửa khẩu Cầu treo và huyện Đức Thọ.

Tại hội nghị diễn ra lễ ký kết hợp tác ghi nhớ giữa các bên, cam kết đầu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các lĩnh vực: bất động sản - du lịch - nghỉ dưỡng; hạ tầng khu cụm công nghiệp; thương mại - dịch vụ; năng lượng - nước sạch; giáo dục; nông nghiệp.

Lê Cử
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động