TP.Hồ Chí Minh: Thí điểm xây nhà vệ sinh đạt chuẩn cho học sinh

17/07/2023 13:47 Phát triển Công nghiệp môi trường
Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.Hồ Chí Minh và ASIF Foundation sẽ triển khai thí điểm xây mới nhà vệ sinh đạt chuẩn tại trường tiểu học Tân Xuân (huyện Hóc Môn) và sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Gò Xoài (huyện Bình Chánh). Tổng kinh phí ước tính cho 2 công trình thí điểm này khoảng hơn 2 tỷ đồng.
TP.Hồ Chí Minh: Thí điểm xây nhà vệ sinh đạt chuẩn cho học sinh
Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.Hồ Chí Minh và ASIF Foundation ký kết hợp tác thực hiện hoạt động“Tăng cường khả năng tiếp cận nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, thân thiện với học sinh năm 2023”

Ngày 14/7, tại Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên và Quỹ thiện nguyện quốc tế của người Việt hoạt động tại Úc - ASIF Foundation đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác thực hiện hoạt động “Tăng cường khả năng tiếp cận nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, thân thiện với học sinh năm 2023”. Mục tiêu của ký kết hợp tác này nhằm cải thiện khả năng tiếp cận nhà vệ sinh cho học sinh, nhất là các trường học ở khu vực ngoại thành còn gặp nhiều khó khăn.

Tham dự lễ ký kết, có ông Ngô Minh Hải - Phó Bí thư thường trực Thành đoàn - Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, bà Lâm Ngọc Thảo – Giám đốc điều hành ASIF Foundation và ông Dương Ngọc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM...

Tại lễ ký kết, ông Dương Ngọc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.Hồ Chí Minh, cho biết trong những năm gần đây, chính quyền các cấp dành nhiều sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất để đảm bảo cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, nhà vệ sinh trong nhiều trường học đã xuống cấp, thậm chí ở khu vực nông thôn, vùng xâu vùng xa, có không ít các điểm trường hoàn toàn không có nhà vệ sinh.

Theo số liệu của Bộ Giáo Dục và Đào tạo năm 2022, cả nước hiện có hơn 180.000 nhà vệ sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập và hơn 77.000 nhà vệ sinh trong số đó không đạt chuẩn để học sinh sử dụng. Đây cũng là vấn đề mà các trường học tại TP. Hồ Chí Minh đang gặp phải.

Cũng theo ông Tuấn, với mục tiêu góp phần cải thiện khả năng tiếp cận nhà vệ sinh cho học sinh, nhất là các trường học ở khu vực ngoại thành còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời giúp các em nâng cao nhận thức và kỹ năng về thực hành tốt trong lĩnh vực sức khỏe học đường, kết hợp với việc phòng chống xâm hại trẻ em. Sau lễ ký kết sẽ có 2 hợp phần chính được triển khai, gồm: Hợp phần xây mới, cải tạo nhà vệ sinh khu vực trường học và Hợp phần Tập huấn, truyền thông về kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em trong trường học.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Lâm Ngọc Thảo – Giám đốc điều hành ASIF Foundation, cho biết qua khảo sát thực tế nhiều trường học trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác, ASIF Foundation nhận thấy có 3 nguyên nhân chính khiến nhà vệ sinh trường học trở thành một vấn đề khó giải quyết kéo dài từ năm này sang năm khác. Đó là, nhà trường chưa chú trọng đến việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn. Vẫn còn suy nghĩ xem nhà vệ sinh là “công trình phụ”; Địa phương và nhà trường không đủ nguồn lực để duy trì hoạt động thường xuyên các nhà vệ sinh; Học sinh chưa được hướng dẫn đầy đủ thói quen sử dụng nhà vệ sinh đúng cách và có ý thức.

Theo đó, trước khi triển khai các dự án quy mô lớn tại địa bàn TP.Hồ Chí Minh và các địa phương khác trên cả nước. Ngay trong năm 2023, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM và ASIF Foundation sẽ triển khai hoạt động thí điểm xây mới 1 nhà vệ sinh tại trường tiểu học Tân Xuân (huyện Hóc Môn). Và sửa chữa, nâng cấp 1 nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Gò Xoài (huyện Bình Chánh). Tổng kinh phí dự kiến hơn 2 tỷ đồng.

Công Hạnh

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động