Tương lai xanh của ngành đường sắt
Anh Quốc: Vận hành được pin năng lượng Mặt trời vào ban đêm |
Hệ thống pin năng lượng Mặt Trời thân thiện với môi trường. |
Vùng Đông Nam nước Anh đã sử dụng một hệ thống đường ray đặc biệt – “đường ray thứ ba” nhằm điện khí hóa đường sắt. Hệ thống gồm một đường dẫn điện đặt dọc theo đường ray và tàu điện sẽ được cấp điện thông qua một thanh truyền, gọi là chân tiếp xúc. Hệ thống ray này thường vận hành trong môi trường điện áp một chiều 750V, thấp hơn nhiều so với các đường dây trên cao, vốn hoạt động nhờ vào hệ thống nguồn xoay chiều 25kV.
Tương tự, dãy tấm pin năng lượng Mặt Trời có thể sản xuất ra dòng điện một chiều 600-800V, qua đó giúp giảm thiểu tính phức tạp cũng như chi phí kết nối với đường ray như trong hệ thống ray thứ ba.
Hệ thống pin năng lượng Mặt Trời này không chỉ thân thiện với môi trường, mà còn có nhiều ưu điểm khác, bởi có rất nhiều diện tích đất không sử dụng quanh các đường ray xe lửa, nơi các tấm pin Mặt Trời có thể được lắp đặt; các tấm pin này có thể phủ bóng lên thảm thực vật, hạn chế sự phát triển của chúng, qua đó giúp giảm "thời gian và công sức" cắt tỉa cây xung quanh các tuyến đường ray, vì lá cây rơi xuống đường ray có thể sẽ cản trở hoạt động di chuyển của tàu. Đây là một kế hoạch có tính kinh tế, điện năng dọc hệ thống đường ray sẽ rẻ hơn so với điện được cung cấp từ lưới điện.
Ý tưởng này cũng có thể được áp dụng ở nhiều nơi khác và nhất là ở những quốc gia không có nhiều sương mù như ở Anh, như Ấn Độ. Điều này cho thấy, năng lượng Mặt Trời hoàn toàn có khả năng mở ra một tương lai “xanh” hơn cho ngành đường sắt thế giới.