Ứng dụng sản xuất gạch không nung sử dụng tro xỉ

03/12/2019 19:59 Công nghệ, thiết bị
"Nghiên cứu, ứng dụng sản xuất gạch không nung sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương" là đề tài nghiên cứu khoa học do Công ty CP Non Nước phối hợp với Viện Vật liệu xây dựng thực hiện từ tháng 12/2017 đến tháng 12/2019...
Ban hành chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng tro xỉ nhiệt điện đốt than vào san lấp
ung dung san xuat gach khong nung su dung tro xi
Kiểm tra thực tế tại bãi thải Nà Đươi (thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn).

Thực tế ở Nhà máy Nhiệt điện Na Dương, tro xỉ phát sinh từ quá trình đốt than cấp nhiệt cho lò hơi với khối lượng trung bình khoảng 400.000 nghìn tấn/năm, gồm tro bay và tro xỉ đáy lò hơi được thu gom, vận chuyển và đổ thải tại bãi thải Nà Đươi, cách công ty 2,5 km.

Đề tài "Nghiên cứu, ứng dụng sản xuất gạch không nung sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương" nhằm mục tiêu nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất gạch không nung sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương, với tỉ lệ sử dụng tro xỉ trong sản xuất khoảng 70%, đảm bảo giá thành không cao hơn gạch thông thường và sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn TCVN 6477:2016 "Gạch bê tông".

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát lấy mẫu và phân tích các chỉ tiêu hóa lý; khả năng sử dụng tro của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương làm gạch không nung; nghiên cứu công nghệ xử lý; sử dụng tro xỉ sau xử lý làm gạch không nung,…

Đến nay, đơn vị đã sản xuất thử nghiệm gạch không nung sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương theo các công thức phối trộn khác nhau và sẽ tiến hành đánh giá các chỉ tiêu ngoại quan và tính chất cơ lý.

ung dung san xuat gach khong nung su dung tro xi

Sản xuất gạch không nung từ tro xỉ góp phần bảo vệ môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường của Thủ tướng Chính phủ; mở ra cơ hội tiếp cận và làm chủ công nghệ sử dụng vật liệu mới trong sản xuất sản phẩm.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động