Vân Hòa chung tay bảo vệ môi trường

18/03/2024 13:55 Phát triển Công nghiệp môi trường
Về xã Vân Hòa (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) những ngày này, làng quê vốn đẹp nay càng đẹp hơn: xóm, ngõ không rác thải, cây xanh tỏa bóng mát. Đó là một trong những minh chứng kết quả tuyên truyền, vận động gắn với thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” mà huyện Ba Vì phát động đã từng bước đưa Vân Hòa trở thành miền quê văn minh, đáng sống.

Hiện nay, cuộc sống đang phát triển ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, tuy nhiên, đối lập với nó, tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển, cả các nguồn nước và không khí… Chung tay bảo vệ môi trường, xã Vân Hòa đã tích cực tham gia nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa với nhiều cách làm đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo tiền đề để địa phương phát triển bền vững.

Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp

Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Ba Vì về phát động phong trào thi đua “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, xác định rõ tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vân Hòa luôn dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Đảng ủy xã đã ban hành Nghị Quyết về triển khai công tác vệ sinh môi trường nông thôn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đối với 0, các ban ngành đoàn thể, tổ chức và người dân. Xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần phải tập trung chỉ đạo, giải quyết và là giải pháp quan trọng để bảo đảm chất lượng môi trường sống, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường…

Ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND xã Vân Hòa chia sẻ: “Xác định rõ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương muốn bền vững phải luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, xã Vân Hòa đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, địa phương thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường thông qua hệ thống truyền thanh và lồng ghép tại các cuộc hội nghị, trong đó cán bộ, đảng viên luôn phải gương mẫu đi đầu; đưa nội dung bảo vệ môi trường vào sinh hoạt thường xuyên ở các thôn, xóm để người dân được chủ động tham gia giám sát... sự tổng lực đó đã tạo ra các phong trào bảo vệ môi trường sôi nổi, lan tỏa rộng khắp trong toàn xã, bám sát các chủ trương, kế hoạch đề ra”.

Hoạt động quét dọn, vệ sinh tại các thôn đã thành nếp, không cần tiếng loa thông báo, mà cứ vào sáng Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, cán bộ và nhân dân các thôn lại cùng nhau tổ chức tổng vệ sinh các trục đường chính và nơi công cộng. Việc thu gom rác thải được xã Vân Hòa phối hợp với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Rau sạch Sông Hồng thực hiện thu gom và vận chuyển rác tại các trục chính và các điểm tập kết mang đi xử lý đảm bảo không để tình trạng ùn ứ rác thải. Trong năm 2023, Công ty đã vận chuyển và thu gom ước khoảng trên 1.000 tấn rác thải đưa đi xử lý.

Vân Hòa chung tay bảo vệ môi trường

Các đồng chí lãnh đạo xã Vân Hòa tham gia trồng cây hưởng ứng lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Thấm nhuần lời dạy và tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh “Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, ngày 29/02/2024, xã Vân Hòa tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn năm 2024. Tại buổi lễ đã trồng 14 cây xanh tại sân vận động trung tâm xã và ở các thôn. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm tuyên truyền, giáo dục, phát huy truyền thống tốt đẹp của cán bộ, đảng viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn xã về phong trào trồng cây, trồng rừng từ đó góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Có thể khẳng định được rằng, việc trồng cây xanh là việc làm hết sức quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển toàn diện và bền vững của xã Vân Hòa, trồng cây đã không ngừng được phát huy, từ đó phát triển thành phong trào, động viên sự tham gia của toàn xã hội để “nhà nhà trồng cây, người người trồng cây” theo lời dạy của Bác Hồ.

Vân Hòa chung tay bảo vệ môi trường

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phi Long cùng các chiến sĩ Công an tham gia trồng cây hưởng ứng lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Miền quê đáng sống đang nảy nở trong chính những việc làm bình dị, thiết thực, đơn giản hàng ngày của người dân xã Vân Hòa. Sạch nhà, sạch ngõ, sạch cả làng quê cùng với bầu không khí trong lành, xanh mát… là cách làm hiệu quả mà người dân đã và đang thực hiện để xây nên bức tranh quê hương Vân Hòa thêm tươi đẹp qua mỗi mùa xuân.

Ly Sơn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động