Việt Tiến: Tăng cường quản lý đất nông nghiệp và bảo vệ môi trường

20/09/2022 12:47 Địa phương
Thực hiện chỉ đạo của các cấp về việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai, nhất là đất nông nghiệp, xã Việt Tiến (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) luôn quyết liệt xử lý các vi phạm về đất đai và tích cực bảo vệ môi trường.
Việt Tiến: Tăng cường quản lý đất nông nghiệp và bảo vệ môi trường
Khu vực Trụ sở UBND xã Việt Tiến

Đề cao công tác quản lý đất đai

Việt Tiến có Tổng diện tích tự nhiên là 654,07 ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp là 444,25 ha, chiếm 67,96 diện tích đất tự nhiên; diện tích đất phi nông nghiệp là 209,82 ha chiếm 32,08% diện tích tự nhiện của xã. Thời gian qua, việc quản lý sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn xã được tăng cường. 6 tháng đầu năm 2022, số vụ việc sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp đã giảm 02 vụ so với 6 tháng đầu năm 2021 (08 vụ, xuống còn 06 vụ); số vụ việc tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp không xảy ra. Trong 05 vụ việc sử dụng đất sai mục đích, có 03 vụ việc tự ý san lấp trái phép trên đất nông nghiệp, 01 vụ xây dựng tại trang trại và 01 vụ cơi nới công trình trên đất nông nghiệp. Những vụ việc trên đều đã bị UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính; 02 vụ việc tự ý san lấp đã tự khắc phục hậu quả; địa phương đã tổ chức cưỡng chế di dời vật liệu san lấp đối với 02 vụ việc; 01 vụ việc nhà dân đã tự ý tháo dỡ nhà xưởng và 01 vụ việc UBND xã đã tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm.

Chú trọng vệ sinh môi trường

Ông Nguyễn Văn Vận, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Trong lĩnh vực môi trường, UBND xã tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng của các tổ thu gom rác thải sinh hoạt tại các cơ sở thôn. Thực hiện san gạt các hố rác, bơm khử trùng tiêu độc tại các bãi rác, tiếp tục kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và các trang trại trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, xã tiến hành trồng dải cây xanh xung quanh bãi rác nhằm trung hòa không khí đươc tốt hơn. “Thời gian tới, bên cạnh việc làm thường nhật, chúng tôi sẽ tổ chức thường kỳ 03 tháng một lần, toàn xã tổ chức dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường thôn xóm; đồng thời phun khử trùng, tiêu độc làm sạch môi trường trong khu dân cư; và tiến tới sẽ đóng cửa các bãi rác tạm ở dưới các thôn’, ông Vận bộc bạch.

Kết quả tích cực

Do làm tốt công tác quản lý đất đai và coi trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nên diện tích đất phục vụ sản xuất nông nghiệp của Việt Tiến đều đạt kế hoạch đề ra, không xuất hiện tình trạng đất nông nghiệp bị ô nhiễm môi trường. 6 tháng đầu năm, Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt 190.168,9 triệu đồng, bằng 46% kế hoạch năm, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giá trị sản xuất nông nghiệp thủy sản đat tới 62.889,1 triệu đồng, bằng 59,18% kế hoạch, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Trong đó, diện tích cấy lúa chiêm xuân là 267 ha, diện tích nuôi trồng thủy sản là 43,5 ha, còn lại là diện tích trồng các loại rau màu khác; diện tích ruộng bỏ hoang trên địa bàn xã không đáng kể.

Để vấn đề đất đai được quản lý tốt và môi trường sống ngày thêm sạch hơn, bên cạnh nhiệm vụ của các cơ quan quản lý, thiết nghĩ người dân trên địa bàn xã Việt Tiến nói riêng và người dân các vùng nông thôn nói chung nên chủ động cập nhật, tìm hiểu các văn bản về đất đai và nâng cao hơn nữa việc chung tay bảo vệ môi trường. Có như vậy, người dân sẽ hiểu và chấp hành pháp luật tốt hơn, ủng hộ chính quyền hơn; đưa môi trường sống chung ngày thêm sạch đẹp.

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động