VNPT Hà Giang nỗ lực đẩy mạnh số hóa trong công tác Đảng

05/09/2024 08:16 Địa phương
Ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc VNPT Hà Giang cho biết: Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang là giải pháp công nghệ giúp các đảng viên thuận tiện trong việc học tập, tra cứu, tương tác với tổ chức Đảng trên máy tính và trên ứng dụng điện thoại thông minh. Đồng thời giúp các đảng viên dễ dàng tiếp cận với chủ trương của Đảng cũng như chỉ đạo của cấp trên...
VNPT Hà Giang nỗ lực đẩy mạnh số hóa trong công tác Đảng
Quang cảnh tại một buổi tập huấn đào tạo, chuyển giao phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang” do VNPT Hà Giang phối hợp tổ chức tại huyện Vị Xuyên.

Với vai trò là đơn vị giúp việc chủ lực cho Tỉnh ủy Hà Giang trong công tác đào tạo, chuyển giao phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang”, thời gian qua VNPT Hà Giang đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao, nhằm từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, nhận thức cho đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ địa phương...

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ quan trọng này, VNPT Hà Giang đã phối hợp với các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối cơ quan, Quân Sự, Biên phòng kéo bổ sung và nâng cấp mạng internet, đồng thời tổ chức biên soạn tài liệu như slide tập huấn, file và video hướng dẫn sử dụng chi tiết đầy đủ các chức năng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang”.

Về hình thức tổ chức, tại các đơn vị quân sự, biên phòng tỉnh, đảng ủy khối cơ quan doanh nghiệp tổ chức theo hình thức trực tiếp tại hội trường của các đơn vị và của VNPT Hà Giang. Còn tại các huyện, thành phố tổ chức tập huấn kết hợp trực tiếp tại hội trường và trực tuyến đến các xã qua các điểm cầu hội nghị truyền hình.

Đối tượng tham gia của các lớp tập huấn gồm Bí thư/Phó bí thư các chi bộ trực thuộc Huyện ủy, Thành ủy, cán bộ công chức Ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy; Bí thư/Phó Bí thư đảng bộ, Bí thư/Phó Bí thư các chi bộ trực thuộc xã/phường/thị trấn và cán bộ văn phòng chuyên trách công tác Đảng của các đơn vị.

Kết quả, cho đến nay VNPT Hà Giang đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức được 23 lớp đào tạo chuyển giao phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, với 1.954 đảng viên tham gia đào tạo trực tiếp, 182 đơn vị tham gia qua điểm cầu với 4.171 đảng viên.

VNPT Hà Giang nỗ lực đẩy mạnh số hóa trong công tác Đảng
Cán bộ VNPT Hà Giang hướng dẫn đảng viên cài đặt, sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang trên laptop.

Nội dung của các chương trình đào tạo tập huấn tập trung hướng dẫn cho các học viên cài đặt ứng dụng, đăng nhập/đăng xuất phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang”; Giới thiệu tổng quan hệ thống gồm các tính năng cơ bản, các tiện ích của phần mềm; Hướng dẫn công tác Đảng: Sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề hàng quý; Hướng dẫn thực hiện học tập nghị quyết, tiếp nhận bản tin thông báo nội bộ; Hướng dẫn về cơ cấu tổ chức: tạo mới, xóa cơ sở Đảng/đảng viên, phân công chức vụ Đảng cho đảng viên, điều chuyển đảng viên; Hướng dẫn xuất thống kê học tập nghị quyết, chấm điểm chất lượng sinh hoạt của các cơ sở đảng trực thuộc...

Kết quả đánh giá chung, sau các buổi tập huấn, 100% học viên tham gia nắm bắt tốt nội dung, thực hiện được các thao tác chức năng của phần mềm. Và đến nay đã có 42.073 lượt tải và cài đặt sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử được thao thác trên địa bàn Hà Giang.

Về cơ bản, các lớp đào tạo tập huấn đã hoàn thành theo kế hoạch, chương trình đề ra; công tác phối hợp giữa VNPT Hà Giang và các đơn vị về tổ chức, chuẩn bị các điều kiện phục vụ lớp tập huấn được đảm bảo. Giảng viên truyền đạt đầy đủ các nội dung về các chức năng của phần mềm...Học viên tham dự đúng thời gian quy định, nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghiêm túc tiếp thu kiến thức, tích cực trao đổi và thảo luận.

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang (Hà Giang) cho biết: Sau thời gian tập huấn, tìm hiểu, tôi nhận thấy việc ứng dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang" trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ giúp cấp ủy, chi bộ tra cứu, nắm bắt nghiệp vụ cần thiết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình; hỗ trợ, tiết kiệm chi phí trong việc chuẩn bị, tổ chức sinh hoạt như, thông báo thời gian, địa điểm, in ấn, cung cấp văn bản tài liệu đến đảng viên...

Dù chưa đến lịch sinh hoạt chi bộ định kỳ, song đảng viên Hầu Thị Mỷ, Bí thư chi bộ thôn Cá Lủng, xã Lũng Thầu, huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã có thể nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết sẽ được triển khai trong buổi sinh hoạt tới. Do có thời gian nghiên cứu trước, khi sinh hoạt, bà có thể phát biểu xây dựng ý kiến đúng trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Điều này có được nhờ ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang” được chi bộ triển khai từ tháng 2/2024.

Bà Mỷ cho biết, nhờ ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang”, các đảng viên trong chi bộ sẽ có thời gian nghiên cứu trước nội dung buổi sinh hoạt từ đó chuẩn bị ý kiến đóng góp xác đáng, chất lượng.

Còn bà Lê Thị Hồng Thắng, Bí thư đảng ủy xã Yên Thành, huyện Quang Bình (Hà Giang) cho biết: Các đảng viên trong xã cơ bản đều là người dân tộc thiểu số. Khi thực hiện sinh hoạt chi bộ trên nền tảng số, ban đầu, mọi người thấy khó khăn, ngại đổi mới. Qua tập huấn, tuyên truyền của VNPT Hà Giang, các cán bộ đã trực tiếp hướng dẫn và cho trải nghiệm những tiện ích trên ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang”, các đảng viên đều thấy việc sử dụng rất tiện lợi, sử dụng mọi lúc, mọi nơi mà không tốn thời gian, chi phí.

"Trước đây, mỗi lần có nghị quyết, chỉ thị mới của Đảng ủy cấp trên, đảng viên phải tập trung lại để cùng nhau học tập, nghiên cứu tại hội trường thôn hay trụ sở xã. Bây giờ, các nghị quyết, chỉ thị được cập nhật ngay và liên tục trên ứng dụng nên mọi người có thể học tập bất cứ lúc nào, ở bất kỳ đâu”, Bí thư Thắng chia sẻ.

VNPT Hà Giang nỗ lực đẩy mạnh số hóa trong công tác Đảng
Quang cảnh tại một buổi tập huấn đào tạo, chuyển giao phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang” do VNPT Hà Giang phối hợp tổ chức tại huyện Mèo Vạc.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác đào tạo tập huấn về Sổ tay đảng viên điện tử của VNPT Hà Giang vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định như: Học viên tham gia nhiều lứa tuổi, trình độ tin học và khả năng nhận thức không đồng đều, tại các chi bộ thôn, tổ dân phố có nhiều đảng viên lớn tuổi không sử dụng máy tính và điện thoại thông minh nên khó khăn trong việc sử dụng phần mềm. Số liệu các đơn vị cung cấp một số không chính xác như sai sót về số điện thoại, lỗi chính tả nên xảy ra trường hợp đảng viên tham gia tập huấn không đăng nhập được vào phần mềm...

Chia sẻ về những lợi ích khi sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc VNPT Hà Giang cho biết: Sổ tay Đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang là giải pháp công nghệ giúp các đảng viên thuận tiện trong việc học tập, tra cứu, tương tác với tổ chức Đảng trên máy tính và trên ứng dụng điện thoại thông minh. Phần mềm gồm các chức năng chính như Sinh hoạt đảng; Học tập nghị quyết; Tin tức và truyền thông; Văn kiện, tư liệu; Quản lý văn bản và tiện tích. Tất cả đều được thiết kế khoa học và dễ sử dụng. Giống như một thư viện thu nhỏ, Sổ tay Đảng viên điện tử sẽ hỗ trợ đảng viên tìm kiếm, xem và tải về các tài liệu, văn bản liên quan đến Đảng, các tài liệu nội bộ và có thể đánh dấu xem sau, rất thuận tiện cho đảng viên muốn xem lại văn kiện tư liệu sau này, giúp tiết kiệm tối đa thời gian truy cập thông tin.

Mặt khác, không chỉ là kênh cung cấp các thông tin Đảng chính thống và mới nhất, hỗ trợ người dùng theo dõi, cập nhật mọi tin tức hữu ích như trồng trọt, canh tác, sức khỏe,...có thể đánh dấu xem lại sau này. Thông qua Sổ tay Đảng viên điện tử, các đảng viên sẽ dễ dàng tiếp cận với chủ trương của Đảng cũng như chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

Trên phần mềm sổ tay đảng viên, Các đảng bộ, chi bộ...có thể tổ chức các cuộc thi học tập nghị quyết văn kiện của đảng, các bài học mà đảng bộ, chi bộ, đảng viên đúc rút từ thực tiễn cuộc sống dưới dạng các bài viết hoặc các câu hỏi trắc nghiệp giúp đảng viên tiếp cận và nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, đảng viên còn có thể theo dõi lịch sinh hoạt định kỳ. Cũng giống như Lịch công tác Đảng, Đảng viên ngoài việc theo dõi thông tin và được nhắc lịch thì còn có thể xem nội dung sinh hoạt và tài liệu sinh hoạt. Đồng thời, có thể góp ý, phản hồi, kiến nghị để các cấp ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng đảng viên một cách hiệu quả.

Với các Bí thư/Phó bí thư/thư ký ở các Đảng bộ/chi bộ, Sổ tay Đảng viên điện tử sẽ giúp quản lý toàn trình các nghiệp vụ từ sinh hoạt đảng, học tập nghị quyết, nghị định đến việc ghi nhận ý kiến, nguyện vọng và tương tác giữa đảng viên và đảng ủy các cấp. Thông qua phần mềm, đảng ủy, chi ủy có thể gửi thông báo tới đảng viên cũng như tổ chức họp chi bộ trực tuyến một cách nhanh chóng và thuận tiện...Phần mềm còn hỗ trợ cấp ủy cấp trên kiểm tra hoạt động của cấp ủy cấp dưới, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, làm thay đổi tư duy, nhận thức để mỗi cán bộ, đảng viên thấy được vai trò của mình trong tự học tập, thích ứng với chuyển đổi số.

Đặc biệt, phần mềm Sổ tay Đảng viên điện tử của VNPT sẽ kết nối trục liên thông dữ liệu toàn Tỉnh dành cho công tác Đảng và có thể triển khai, định danh đến từng đảng viên. Qua đó số hóa công tác sinh hoạt đảng, học tập quan triệt các nghị quyết, tài liệu, tin tức liên quan đến đảng viên, từ đó sẽ nâng cao chất lượng học tập nghị quyết tại các cấp ủy Đảng và chi bộ trực thuộc. Hơn nữa, phần mềm còn đảm bảo an ninh, an toàn thông tin theo Chỉ thị 14/CT-TTg và có khả năng đáp ứng số lượng lớn đến rất lớn người dùng truy cập đồng thời một lúc. Có thể khẳng định phần mềm Sổ tay Đảng viên điện tử của VNPT sẽ giải quyết những bài toán nghiệp vụ quản lý trong Đảng, từng bước hỗ trợ công tác chuyển đổi số của các cơ quan Đảng tại địa phương một cách hiệu quả và thuận tiện.

Tỉnh Hà Giang hiện có hơn 4.600 tổ chức cơ sở Đảng với trên 74.000 đảng viên, được triển khai chính thức từ tháng 2/2024, đến nay chương trình Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang ghi nhận đã có hơn 57% đảng viên trong toàn đảng bộ tỉnh đăng ký thành công phần mềm, với trên 42.073 lượt đảng viên truy cập…Những kết quả bước đầu trong công tác đào tạo, chuyển giao ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Hà Giang” đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận, đánh giá cao của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công tác Đảng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp trên địa bàn tỉnh.

Minh Phú

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động