108 giải pháp tiết kiệm năng lượng được đề xuất trong lĩnh vực công nghiệp

13/01/2020 11:04 Tăng trưởng xanh
Dự án “Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam" là một phần trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp thông qua cơ chế thị trường.
Việt Nam - Hàn Quốc: Hợp tác phát triển mô hình tòa nhà tiết kiệm năng lượng
108 giai phap tiet kiem nang luong duoc de xuat trong linh vuc cong nghiep

Hội thảo tổng kết phát triển các dự án tiết kiệm năng lượng được tổ chức ngày 10/01, tại Hà Nội.

Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (VNEEP 3), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13/3/2019, với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019 - 2025 từ 5,0% - 7,0% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc và giai đoạn 2019 – 2030 đạt từ 8% - 10% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc.

Các doanh nghiệp hiện nay rất cần được hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện kế hoạch tiết kiệm năng lượng và phát triển xanh. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp cho sự phát triển bền vững của cả cộng đồng. Do đó, việc thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam, sẽ góp phần cùng Chính phủ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và các tổ chức, cá nhân trong nước, Chính phủ Việt Nam cũng đã và đang nhận được hỗ trợ từ nhiều quốc gia và các tổ chức phi chính phủ. Dự án “Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam" là một phần trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Dự án tập trung vào hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho các đơn vị cung cấp dịch vụ năng lượng (gồm các công ty dịch vụ năng lượng và các trung tâm tiết kiệm năng lượng, gọi tắt là ESCO), các cán bộ quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực tiết kiệm, hiệu quả năng lượng. Thông qua hình thức đào tạo, thực hành tại những dự án thí điểm, họ có cơ hội được triển khai tất cả các bước thực hiện dự án đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng theo mô hình kinh doanh ESCO.

Dự án gồm 3 hợp phần chính: Hợp phần 1: Xây dựng năng lực phát triển dự án đầu tư TK&HQNL trong công nghiệp; Hợp phần 2: Xác định các dự án đầu tư TK&HQNL trong công nghiệp (Giai đoạn thí điểm I); Hợp phần 3: Hỗ trợ thực hiện các dự án đầu tư TK&HQNL trong công nghiệp (Giai đoạn thí điểm II).

Đối tượng thụ hưởng chính của dự án bao gồm: Các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và các công ty dịch vụ năng lượng, các cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến việc quản lý lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm, những doanh nghiệp phải thực hiện kiểm toán năng lượng ba năm một lần theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đặc biệt, Dự án tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp thông qua cơ chế thị trường. Do đó, các hoạt động chính của Dự án bao gồm kiểm toán năng lượng, xác định dự án TK&HQNL và hỗ trợ vay vốn.

Thông qua việc đánh giá, tìm hiểu công nghệ tiết kiệm năng lượng của 2.409 doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm, Dự án đã lựa chọn 10 doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng dưới sự giám sát của các chuyên gia năng lượng Hàn Quốc. Các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như giấy, bột giấy; thức ăn chăn nuôi, thép, xi măng, hóa chất, lọc hóa dầu, dệt may. Kết quả, 108 giải pháp tiết kiệm năng lượng được đề xuất. Các giải pháp này được thực hiện áp dụng vào thực tiễn sãn xuất, các doanh nghiệp có tiềm năng tiết kiệm chi phí khoảng 78 nghìn USD/năm, cắt giảm 606 nghìn tấn CO2/năm, với mức đầu tư dự kiến gần 200 nghìn USD, thời gian hoàn vốn 2,6 năm.

10 doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm được lựa chọn thực hiện kiểm toán năng lượng, gồm:

1. Công ty CP Giấy An Hòa

2. Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam

3. Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại

4. Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng

5. Công ty CP Cao su Đà Nẵng

6. Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn

7. Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh

8. Tổng Công ty Việt Thắng - CTCP

9. Công ty CP Gang thép Cao Bằng

10. Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn

Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động