50 người dân đầu tiên ở gần Công ty Rạng Đông đã được khám sức khỏe miễn phí

06/09/2019 17:51 Tăng trưởng xanh
Sáng 6/9, hàng trăm người dân sống gần khu vực Công ty Rạng Đông đã đến Trạm Y tế phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khám sức khoẻ tổng thể miễn phí nhằm sớm phát hiện các triệu chứng nhiễm độc. Thời gian khám sẽ kéo dài trong vòng 1 tuần.
Mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm vụ cháy Công ty Rạng Đông Đề nghị tẩy độc sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: Lượng hóa chất amalgam còn nguyên vẹn

Ghi nhận của phóng viên, tính đến 11h ngày 6/9, tại Trạm Y tế phường Hạ Đình, khoảng 200 người dân sống gần Công ty Rạng Đông và những người trực tiếp tham gia chữa cháy đã đến đăng ký khám sức khoẻ tổng thể miễn phí. Bác sĩ thuộc các bệnh viện đầu ngành của Hà Nội đã trực tiếp tham gia khám bệnh và tư vấn cho người dân tại đây.

Trạm Y tế đã bố trí 2 phòng khám, 8 bác sĩ trực khám và bố trí riêng khu vực tiếp đón, đăng ký, bàn tư vấn… nên người dân đến khám khá thuận lợi.

50 nguoi dan dau tien o gan cong ty rang dong da duoc kham suc khoe mien phi
Người dân đến đăng ký khám sức khỏe tại Trạm Y tế phường Hạ Đình.

Anh Nguyễn Huy Thọ - Tổ trưởng tổ dân quân phường Hạ Đình chia sẻ: "Tôi đã tham gia công tác chữa cháy từ đầu đến cuối. Trong quá trình chữa cháy, tôi cũng vào tận trong kho để vận chuyển hàng hóa ra ngoài. Khoảng thời gian tiếp xúc với đám cháy từ 9 - 10 giờ đồng hồ. Ngay sau đó, cơ thể tôi bắt đầu có dấu hiệu ê ẩm, không đi được, đau họng nặng, đau mũi xoang… nhưng từ hôm đó tới nay tôi chưa đi khám. Hôm nay tôi mới đến đây để khám sức khỏe. Dự định ngày mai tôi sẽ tới bệnh viện làm thêm xét nghiệm máu xem có bị ảnh hưởng gì không".

Theo anh Huy Thọ, kể từ hôm tham gia công tác chữa cháy đến nay, anh chưa thấy cơ quan, tổ chức nào khuyến cáo phải đi khám sức khỏe, hôm nay mới có đoàn của Sở Y tế về khám sức khỏe cho người dân ở đây.

Tại Trạm Y tế phường, cháu Nguyễn Quốc Thứ (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị sốt đến 39 độ, đã được gia đình đưa tới khám bệnh.

50 nguoi dan dau tien o gan cong ty rang dong da duoc kham suc khoe mien phi
Anh Nguyễn Huy Thọ có nhiều biểu hiện về hô hấp sau khi tham gia chữa cháy.

Mẹ cháu Thứ cho biết: "Gia đình tôi sống gần Công ty Rạng Đông nên rất lo lắng. Sáng ngày 5/9, sau khi đi khai giảng về, cháu bị sốt cao, không rõ nguyên nhân. Hôm nay có các bác sĩ về khám, tôi đưa cháu đến kiểm tra ngay. Bác sĩ cho biết, cháu không có biểu hiện gì nguy hiểm, có thể chỉ là dấu hiệu cảm cúm thông thường và cũng giới thiệu đến bệnh viện khám thêm cho yên tâm".

Cũng là người sống trong khu vực báo động, ông Mai Văn Hà (ở ngõ 367, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đến đăng ký và được vào khám ngay.

"Nhà tôi cách đám cháy khoảng 300 mét, tâm lý người dân khá lo lắng nhưng chúng tôi chưa thấy có vấn đề gì đặc biệt về sức khỏe kể từ sau khi vụ cháy xảy ra. Mọi người trong gia đình tôi, sức khoẻ vẫn ổn; thấy có các bác sĩ về khám miễn phí thì cũng đi khám để bớt lo. Tôi cũng sẽ đi xét nghiệm máu và nước tiểu như tư vấn của bác sĩ" - ông Mai Văn Hà cho biết.

50 nguoi dan dau tien o gan cong ty rang dong da duoc kham suc khoe mien phi
Một cháu nhỏ được các bác sĩ thăm khám.

Cũng theo ông Mai Văn Hà, có các bác sĩ chuyên môn cao về khám sức khỏe người dân cũng khá yên tâm. Những ai có bệnh lý gì liên quan cũng được tư vấn kỹ càng, được giới thiệu đi xét nghiệm miễn phí tại các bệnh viện lớn của Hà Nội.

Trong số hơn 200 người dân đến đăng ký sáng 6/9, đã có hơn 50 người được khám, số còn lại sợ quá tải nên xin thời gian lùi khám vào các buổi sau.

Bà Trần Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Được sự chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức các điểm tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho người dân sinh sống và làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào Công ty Rạng Đông. Trước mắt, Sở Y tế tổ chức hai điểm khám sức khỏe tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và Trạm Y tế phường Thanh Xuân Trung. Việc này sẽ do Sở Y tế Hà Nội tổ chức, đồng thời huy động bác sĩ các bệnh viện hạng I như: Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đức Giang cùng tham gia.

Các bác sĩ sẽ ứng trực 24/24 giờ, với 4 kíp trực tại các điểm khám bệnh miễn phí và sẽ kéo dài trong vòng 1 tuần. Sở Y tế cũng huy động các bệnh viện cung cấp đủ trang thiết bị y tế, nhân lực để tiếp đón người bệnh, khi cần thiết thì chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

50 nguoi dan dau tien o gan cong ty rang dong da duoc kham suc khoe mien phi
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội xuống động viên người dân tại điểm khám Trạm y tế Hạ Đình.

Tại các điểm khám bệnh, người dân được bác sĩ thăm khám, tư vấn sức khỏe, chủ yếu là chẩn đoán bệnh nội khoa liên quan đến đường hô hấp. Hiện tại, Sở Y tế đã thông tin đến người dân tuyên truyền vệ sinh môi trường, tư vấn khám sức khỏe, trong các điểm tư vấn dựa vào biểu hiện người bệnh để có lời khuyên phù hợp.

Ngành Y tế Thủ đô cũng khuyến cáo, người dân không nên quá lo lắng, gây ra tình trạng hoang mang. Sở Y tế sẽ in ra những tờ rơi phát đến tay bệnh nhân, trong đó có những lời khuyên cụ thể về vấn đề sử dụng thực phẩm an toàn, vệ sinh môi trường.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc khuyến cáo của Sở Y tế có nên sử dụng thực phẩm trong bán kính 500m khu vực quanh vụ cháy, bà Trần Nhị Hà cho biết: Trong khuyến cáo về tờ rơi sẽ có cụ thể về lời khuyên cho người dân sử dụng an toàn thực phẩm. Lĩnh vực này Bộ Y tế sẽ chính thức có tờ rơi, sẽ công bố sớm.

“Người dân trong khu vực khoanh vùng khi đến xét nghiệm máu và nước tiểu tại các bệnh viện được huy động của Hà Nội sẽ được miễn phí hoàn toàn” - bà Trần Nhị Hà khẳng định.

Theo TTXVN
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động