Mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm vụ cháy Công ty Rạng Đông

06/09/2019 11:06 Tác động môi trường
UBND TP Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc gửi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đề nghị mời chuyên gia trong nước và nước ngoài giúp Công an TP Hà Nội giám định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Sử dụng 10 'bẫy vàng' thu hơi thủy ngân còn phát tán trong không khíHà Nội lần đầu họp về việc phát tán thủy ngân sau vụ cháy ở Rạng ĐôngĐề nghị tẩy độc sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông

Công văn của UBND TP Hà Nội nêu rõ, tại nhà kho Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có chứa thành phần hóa chất, kim loại nặng bị cháy vào ngày 28/8. Các thành phần hóa chất, kim loại nặng này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân trong khu vực, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

moi chuyen gia nuoc ngoai giam dinh o nhiem vu chay cong ty rang dong
Hiện trường vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Vì vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm giúp Công an TP Hà Nội giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng của vụ cháy.

Từ việc giám định trên, đơn vị chuyên môn sẽ đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian sớm nhất để Hà Nội tổ chức thực hiện. Toàn bộ kinh phí mời chuyên gia trong và ngoài nước phối hợp giám định sẽ do UBND TP Hà Nội chi trả theo quy định.

Trước đó, tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội vào chiều ngày 5/9, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, kết quả quan trắc tại nhà xưởng Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho thấy thủy ngân đã phát tán ra môi trường và nằm trong ngưỡng Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

"Do đơn vị có thiết bị hiện đại nên 'bẫy' được hàm lượng thủy ngân trong môi trường để đưa ra khuyến cáo cho người dân phòng ngừa rủi ro. Dù vậy, mức độ ô nhiễm vẫn chưa đến mức phải di dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng của vụ cháy" - ông Thức nói.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung băn khoăn với kết quả quan trắc của Tổng cục Môi trường vì kết quả này không thống nhất với các đơn vị khác. Trong đó, Hà Nội cũng có thiết bị hiện đại của Pháp xác định được chỉ số ô nhiễm môi trường sau vụ cháy rất chính xác.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an thành phố trưng cầu một đơn vị giám định độc lập để có được kết quả chính xác nhất mức độ ô nhiễm môi trường sau vụ cháy Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động