Dự án đầu tư nhà vệ sinh, xe bồn, cây lọc nước... lấy quảng cáo:

Bài 2: Xem lại năng lực Công ty Vinasing?

25/09/2019 18:47 Tác động môi trường
Công ty CP Thương mại và Truyền thông Vinasing (Công ty Vinasing) là đơn vị đầu tư dự án nhà vệ sinh, xe bồn, cây lọc nước... để đổi lấy quảng cáo. Đơn vị này được UBND TP. Hà Nội và các ban ngành ưu ái, tạo nhiều thuận lợi để cố gắng thực hiện cho xong dự án này.
bai 2 xem lai nang luc cong ty vinasing Hà Nội: Kiến nghị thu hồi Dự án đầu tư nhà vệ sinh, xe bồn, cây lọc nước... để lấy quảng cáo

Đến nay, dự án đã chậm tiến độ 21 tháng, số lượng và chất lượng các sản phẩm cần bàn giao không đạt tiêu chuẩn... Nguyên nhân bước đầu được xác định là do năng lực của đơn vị thực hiện - Công ty Vinasing.

Được ưu ái trăm bề

Tháng 7/2016, Công ty Vinasing có đề xuất trang bị 1.000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dùng, 50 cây lọc nước tự động uống trực tiếp, 200 ghế gang phục vụ công ích cho Hà Nội. Ngày 10/11/2016 UBND TP. Hà Nội có Thông báo số 430/TB-UBND truyền đạt ý kiến như sau: Đề xuất của Công ty Vinasing được Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội thống nhất, Thường trực Thành ủy Hà Nội đồng ý về chủ trương thực hiện.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn Công ty Vinasing triển khai thực hiện; nếu có khó khăn, vướng mắc, phải đề xuất, báo cáo UBND TP chỉ đạo giải quyết.

bai 2 xem lai nang luc cong ty vinasing
Tấm biển quảng cáo về lễ bàn giao các sản phẩm từ Công ty Vinasing đến Sở Xây dựng TP. Hà Nội.

Ngày 18/5/2017, UBND TP. Hà Nội mới có Quyết định số 2856/QĐ-UBND (Quyết định 2856) chính thức phê duyệt chủ trương chấp thuận cho Công ty Vinasing đầu tư xây dựng 500 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước uống trực tiếp và 200 ghế gang đúc/inox phục vụ cộng đồng trên địa bàn thành phố, nhưng cho phép lùi thời gian để khởi công từ quý I/2017.

Công ty Vinasing đã được UBND TP. Hà Nội và các Sở, ngành "tạo điều kiện" tối đa cho thực hiện ngay một số hạng mục của dự án, khi dự án chưa được thẩm định. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến tháng 3/2017, Công ty Vinasing đã bàn giao được 84 nhà vệ sinh công cộng, các hạng mục này được thi công từ năm 2016.

Theo Quyết định 2856, dự án trên được hoàn thành trong quý III/2017, nhưng phía Công ty Vinasing được phép khai thác quảng cáo từ tháng 10/2017. Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng số 53/GPXD ngày 01/6/2018; Sở Giao thông Vận tải cấp Giấy phép thi công số 378/GP-SGTVT ngày 18/6/2018, thí điểm trên 45 cầu, đến hết ngày 31/12/2018, Công ty Vinasing đã lắp được 24/45 cầu và được phép khai thác quảng cáo khi chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng.

Cần xem lại năng lực tài chính

Trước khi có Quyết định 2856, Công ty Vinasing đã chứng minh năng lực và sự tâm huyết của mình bằng tiến độ lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng, trong khoảng 5 tháng (từ tháng 11/2016 đến tháng 3/2017) dù mới chỉ được đồng ý về đề xuất đầu tư nhưng Công ty Vinasing đã thi công, bàn giao 84 nhà vệ sinh, tiến độ này là minh chứng cho sự khắc phục mọi khó khăn về tài chính, thời gian, các quy định pháp luật liên quan. Sau khi có Quyết định 2856, trong khoảng thời gian là 28 tháng, Công ty Vinasing mới bàn giao thêm được 3 nhà vệ sinh công cộng trong khi đó đơn vị này đã khảo sát và ký biên bản thống nhất với UBND các phường, xã và Tổng Công ty Vận tải được 357 vị trí (thay đổi so với 459 vị trí) đủ điều kiện lắp nhà vệ sinh.

bai 2 xem lai nang luc cong ty vinasing

Nhà vệ sinh do Công ty Cổ phần Vimeco Cơ khí và Thương mại sản xuất.

Cũng theo Quyết định 2856, ngoài nhà vệ sinh công cộng, các hạng mục khác là xe bồn, cây lọc nước; ghế gang/inox phải được bàn giao. Theo đó, ngày 28/6/2019, Công ty Vinasing làm lễ bàn giao 20 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn, 20 cây lọc nước, 200 ghế gang/inox. Tại buổi lễ chỉ có 5 xe bồn, 5 cây lọc nước, một số ghế gang/inox được bàn giao nhưng không đúng như trong thông cáo báo chí và các biển quảng cáo do Công ty Vinasing tuyên truyền.

Trong một diễn biến khác, Công ty CP Vimeco Cơ khí và Thương mại và Công ty CP Xuân Hòa là 2 cơ sở sản xuất nhà vệ sinh công cộng cho Công ty Vinasing. Hiện nay, cả 2 công ty này đã ngừng sản xuất nhà vệ sinh công cộng cho dự án này. Cũng theo nguồn tin riêng, Công ty Vinasing vẫn chưa thanh toán hết tiền cho các sản phẩm đã nhận từ 2 công ty nói trên.

Với những con số ghi trên, có thể thấy Công ty Vinasing đã tích cực triển khai các hạng mục để có được dự án theo Quyết định 2856. Tuy nhiên, sau khi có quyết định chấp thuận đầu tư, Công ty Vinasing đã bỏ rơi dự án bằng việc cung cấp nhỏ giọt các sản phẩm cần bàn giao, bỏ mặc sự thúc giục của các cơ quan chức năng.

Từ những "động thái" trên, chúng ta có quyền xem xét năng lực tài chính của Công ty Vinasing. Liệu đơn vị này có đủ tiền và tâm huyết để thực hiện dự án theo Quyết định 2856?

Vinasing hứa và cam kết

Từ tháng 3/2017 đến tháng 2/2018, Sở Xây dựng có nhiều văn bản gửi Công ty Vinasing để khắc phục các lỗi của nhà vệ sinh công cộng. Tại Văn bản số 0812/2018/CV-VNS ngày 8/12/2018, Công ty Vinasing cam kết sẽ sửa chữa ngay các nhà vệ sinh công cộng hư hỏng và bảo hành trọn đời sản phẩm. Sau cam kết ấy, trong 84 nhà vệ sinh công cộng được Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Cầu Diễn tiếp nhận thì có đến 90% nhà vệ sinh công cộng vẫn bị trục trặc, hư hỏng... ảnh hưởng đến công năng sử dụng.

bai 2 xem lai nang luc cong ty vinasing
Sản phẩm lỗi và được tân trang tinh vi, đẹp mắt.

Trong văn bản số 81/2019/VNS-CV ngày 6/5/2019 của Công ty Vinasing gửi các Sở: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng, đơn vị này cam kết về tiến độ và số lượng hạng mục phải thực hiện xong trước quý II/2019. Tuy nhiên, quá thời hạn như cam kết, nhưng Công ty Vinasing không thực hiện lời hứa.

Phải xem xét lại năng lực của Công ty Vinasing là việc cần làm ngay. Dự án theo Quyết định 2856 bị chậm tiến độ, không đạt yêu cầu đã đề ra... nguyên chính là do năng lực tài chính của Công ty Vinasing. Tuy nhiên, quá trình thẩm định năng lực chủ đầu tư lại "được" cơ quan chức năng bỏ qua.

Cam kết nhưng không thực hiện, thể hiện sự coi thường các cơ quan quản lý nhà nước của Công ty Vinasing. Mặc dù hứa nhưng không thực hiện, Công ty Vinasing vẫn được "ưu ái" và có thể lại tiếp tục được giao thêm dự án khác nữa để thực hiện...(!?)
Nguyễn Hoàng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động