Bao giờ Hà Nội phân vùng xe máy và thu phí ôtô vào nội đô?

25/10/2019 15:52 Tăng trưởng xanh
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, chỉ phân vùng xe máy và thu phí ôtô vào nội đô khi có đủ mọi điều kiện. 
Năm 2020, Chính phủ đặt mục tiêu giảm 5-10% tiêu chí về tai nạn giao thông Dự chi 22 tỉ đồng sửa chữa đường gom Đại lộ Thăng Long Chủ tịch HN: Cấm xe máy mới là ý kiến Giám đốc Sở Giao thông

Ông Phạm Anh Tuấn - Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, việc xây dựng Đề án dừng hoạt động xe máy vào nội đô cần phải tính cả địa giới hành chính giai đoạn mới. Dự tính đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 17 quận gồm cả 5 quận mới chuyển từ các huyện ngoại thành lên là Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Đan Phượng. Do vậy, phạm vi địa giới hành chính thực hiện đề án sẽ rộng hơn.

Với Đề án thứ 2 (xác định ranh giới để thu phí ôtô vào nội đô), ông Tuấn cho rằng, sẽ tính toán để xác định mốc phạm vi từ các đường vành đai trở vào. Trong đó, với hạ tầng và mặt cắt đường đủ rộng, các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2 và Vành đai 3 đều được tính đến

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố hiện nay có 6,6 triệu phương tiện giao thông, trong đó có 5,9 triệu xe máy, 0,6 triệu ôtô, phương tiện trong giai đoạn 2011 - 2018 tăng trung bình 11% năm, trong đó xe máy là 6,75%/năm, ôtô là 11,5%/năm.

bao gio ha noi phan vung xe may va thu phi o to vao noi do
Hà Nội chỉ tiến hành đề án khi đủ các yêu cầu cần thiết.

Phương tiện giao thông đang ngày càng quá tải bởi cơ sở hạ tầng giao thông chưa được đồng bộ hóa, sửa chữa vẫn nhỏ lẻ, manh mún... nên càng làm cho tình trạng ùn tắc diễn biến phức tạp, kéo theo ô nhiễm môi trường tăng lên.

"Xe máy chỉ được xem xét dừng hoạt động khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện thay thế được đáp ứng tối thiểu là 60,5% nhu cầu đi lại của nhân dân" - ông Vũ Văn Viện chia sẻ.

Để hiện thực hóa điều này thì đòi hỏi đến năm 2030, Hà Nội cần đưa vào hoạt động 8 tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 35.000 xe taxi, 50.000 - 55.000 xe hợp đồng, 15-20 tuyến minibus...

Đối với đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố", đại diện Công ty CP Phát triển Đô thị bền vững cho biết, đây là giải pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện giao thông đi vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng đã áp dụng hình thức thu phí này.

Đây là một loại phí mới sẽ được thành phố áp dụng công nghệ thu hiện đại, đảm bảo tính kết nối với các thiết bị thu phí không dừng trên toàn quốc hiện nay nhằm tránh gây ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí. Việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên các kết quả đánh giá tác động giao thông, xác định theo đường vành đai khép kín trong địa bàn thành phố.

Đây là hoạt động phi lợi nhuận, mức thu phí chung được tính toán dựa trên việc đáp ứng tổ chức quản lý hoạt động thu phí. Mức thu cụ thể được tính toán phân bố theo hướng tăng dần đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông - ô nhiễm môi trường...

Tuy nhiên, ông Vũ Văn Viện khẳng định: "Chúng tôi sẽ thu phí tự động khi kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo các điều kiện, mức thu phí sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi triển khai".

Thanh Hương
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động