Biển Đông sắp đón bão lớn, miền Trung sẽ mưa lớn trên diện rộng

25/09/2022 16:43 Tác động môi trường
Theo dự báo, trong vài ngày tới biển Đông có thể đón cơn bão thứ 4 trong năm. Theo đó, miền Trung sẽ phải hứng chịu hai đợt mưa lớn nối tiếp nhau trong khoảng thời gian từ ngày 23-28/9.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão (tên quốc tế là Noru). Đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và có thể tiến vào Biển Đông trong những ngày tới.

Biển Đông sắp đón bão lớn, miền Trung sẽ mưa lớn trên diện rộng
Dự báo đường đi của bão Noru sắp vào Biển Đông, theo mô hình của cơ quan khí tượng Hong Kong

Cơ quan khí tượng Hong Kong cũng đưa ra dự báo, bão có thể đạt cường độ mạnh nhất 105 km/h (tương đương cấp 11) trước khi quét qua đất liền phía bắc Philippines và tiến vào Biển Đông. Sau khi vào Biển Đông ngày 26/9, bão mạnh trở lại và có thể đạt sức gió lên tới 110 km/h, tương đương cấp 11, giật cấp 13.

Hình thái này di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây nam và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh, thành phố nước ta từ Nghệ An đến Bình Định vào ngày 27/9.

Biển Đông sắp đón bão lớn, miền Trung sẽ mưa lớn trên diện rộng
Cơ quan khí tượng Nhật Bản nhận định bão Noru khả năng tiến vào Biển Đông vào chiều tối 25/9 và tiếp tục mạnh lên.

Đài khí tượng Nhật Bản cũng đưa ra kịch bản cực đoan hơn khi cho rằng thời điểm tâm bão tiệm cận đất liền nước ta vào ngày 27/9, sức gió có thể đạt đến cấp 12, giật cấp 15. Cơ quan này nhận định vùng ảnh hưởng của hoàn lưu bão hẹp hơn so với dự báo của đài Hong Kong, nhưng vẫn trải dọc từ Thanh Hóa đến Bình Định.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định ban đầu cho thấy miền Trung khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão, nhưng còn quá sớm để nhận định mức độ ảnh hưởng về gió, mưa.

Trước mắt, cơ quan khí tượng tiếp tục cảnh báo người dân đề phòng đợt mưa lớn diễn ra các ngày 24-25/9 tại khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị. Lượng mưa được dự báo lên đến 150-250 mm/đợt, có nơi trên 350 mm.

Hai ngày tới, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt này, biên độ lũ lên 4-6 m ở thượng lưu các sông, hạ lưu lên 2-3 m.

Đỉnh lũ thượng lưu sông Mã, các sông nhỏ ở Thanh Hoá lên mức báo động 1 và trên báo động 1. Thượng lưu hệ thống sông Cả lên mức báo động 1 và 2; sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh) lên mức báo động 1...

Biển Đông sắp đón bão lớn, miền Trung sẽ mưa lớn trên diện rộng
Do ảnh hưởng từ bão Noru, nhiều tỉnh miền Trung có thể có mưa lớn trên diện rộng (hình minh họa)

Người dân đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.

Đáng lưu ý, sau đợt mưa này, miền Trung nhiều khả năng đón thêm đợt mưa mới vào ngày 27-29/9.

Tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Thừa Thiên - Huế, mưa dông cũng xuất hiện vào cuối tuần nhưng lượng nhỏ hơn, dao động 50-100 mm, có nơi trên 120 mm.

Ngày và đêm 24/9, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào phổ biến 20-40 mm, có nơi trên 70 mm.

Tại Hà Nội, ngày 24-25/9, nhiều nơi có thể ghi nhận lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 70 mm. Thời tiết duy trì trạng thái âm u, nhiều mây và mát mẻ.

Trường Giang - Phạm Sinh

Trường Giang
Tổng hợp
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động