Bộ GTVT có đồng ý cho Bamboo Airways thay đổi người đại diện, tăng vốn điều lệ?

05/09/2019 16:18 Tăng trưởng xanh
Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) về việc Hãng Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) muốn Bộ đồng ý đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và tăng vốn điều lệ.
Trả lại tài sản tiền tỉ cho khách để quên trên máy bay Đình chỉ công tác 30 ngày nữ Đại úy Công an lăng mạ nhân viên sân bay Việt Nam sắp có thêm Hãng Hàng không Cánh Diều

Cụ thể, Hãng Hàng không Bamboo Airways đã gửi hồ sơ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp lại giấy phép kinh doanh, trong đó có một số thay đổi quan trọng như: Đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Đặng Tất Thắng sang ông Trịnh Văn Quyết; vốn điều lệ của doanh nghiệp cũng tăng từ 700 tỉ đồng lên 1.300 tỉ đồng; đồng thời quy mô đội bay cũng tăng lên 30 chiếc.

Sau khi xem xét, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã thẩm định hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways. Đồng thời, những nội dung thay đổi của Bamboo Airways đáp ứng được quy định tại Nghị định 92 về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Qua đó, trong quá trình triển khai Quyết định số 1014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải Hãng hàng không Tre Việt và thực hiện phương án kinh doanh, chiến lược phát triển của Công ty Tre Việt, Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm soát số lượng tàu bay khai thác của công ty. Cùng với đó là việc đưa tàu bay vào Việt Nam trên cơ sở quy định của pháp luật, phù hợp với hạ tầng hàng không và năng lực đảm bảo khai thác an toàn đội tàu bay của đơn vị này cũng như năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam.

bo gtvt co do ng y cho bamboo airways thay do i nguo i da i die n tang vo n die u le
Bộ GTVT có đồng ý cho Bamboo Airways thay đổi người đại diện, tăng vốn điều lệ?

Một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sau khi nhận được văn bản của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu khác thẩm định, có ý kiến về việc này. Việc Bamboo Airways đề xuất tăng quy mô doanh nghiệp để phát triển thì việc tăng vốn là điều dễ hiểu. Qua đó, việc thay đổi người đại diện pháp luật cũng phải chấp hành nghiêm theo pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Định về việc góp ý hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Bình Định cần rà soát, thẩm định các điều kiện và tiêu chuẩn kỹ thuật vận tải hàng không theo quy mô tăng thêm của Bamboo Airways nhằm phù hợp với quy định Việt Nam và quốc tế.

Nội dung văn bản nêu rõ: Bamboo Airways chính thức cất cánh vào ngày 16/1/2019, nhưng đã rầm rộ đề xuất tăng số lượng máy bay từ mức được phê duyệt là 10 chiếc đến năm 2023 lên mức 22 máy bay ngay trong năm 2019, và 30 chiếc đến 2023, với tổng mức đầu tư dự án cũng được tăng lên 8.300 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo hồ sơ điều chỉnh dự án kèm với giấy chứng nhận đăng ký của Bamboo Airways do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cấp thay đổi lần thứ 4 vào ngày 4/3/2019, Bamboo Airways đã có vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng. Trong đó, việc Công ty Tre Việt muốn tăng gấp 3 lần số máy bay hiện có, nhưng lại chưa thuyết minh được tính hiệu quả, đảm bảo cân đối dòng tiền.

Về việc này, trong văn bản trả lời tỉnh Bình Định, Bộ Tài chính cho biết, tính đến 30/4, tức chỉ sau khoảng 3 tháng bay, Bamboo Airways đã lỗ 329 tỉ đồng. Doanh nghiệp này mới bắt đầu khai thác kinh doanh nên chưa đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả. Trong khi đó, với tổng nguồn vốn 2.200 tỉ đồng nhưng khoản phải thu về trả cho vay ngắn hạn tại thời điểm 30/4 lên tới hơn 1.062 tỉ đồng liệu rằng năng lực của Bamboo Airways có gánh nổi số lượng tàu bay 30 chiếc hay không vẫn còn là một dấu hỏi.

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động