Bước đột phá ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất trồng trọt

11/03/2020 08:30 Tăng trưởng xanh
Từ năm 2015 đến nay, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã chuyển giao 610 thử nghiệm kỹ thuật mới, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đây được coi là bước đột phá trong ứng dụng công nghệ sinh học đối với hoạt động sản xuất trồng trọt.
Tương lai của ngành hóa chất: xu hướng Hóa học xanh
buoc dot pha ung dung cong nghe sinh hoc trong san xuat trong trot
Hơn 60 HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, thực hiện chủ trương ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất trồng trọt, đến nay, Thành phố đã tiến hành cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất trên tổng diện tích 5.044ha; 521,6ha rau VietGAP và khoảng 50ha rau hữu cơ. Trong đó, hầu hết diện tích gieo trồng rau, hoa đều sử dụng các loại phân bón sinh học, phân bón vi sinh, phân hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Đáng chú ý, từ năm 2015 đến nay, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã triển khai thực hiện thử nghiệm và chuyển giao 610 thử nghiệm kỹ thuật mới hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (trong đó có 91 thử nghiệm sử dụng bẫy bả chua ngọt trừ sâu khoang, sâu đục quả cà chua; 157 thử nghiệm bón phân hữu cơ cải tạo đất; thử nghiệm và ứng dụng bẫy Pheromone trong phòng trừ một số đối tượng sâu hại trên rau, hoa; 30 thử nghiệm sử dụng màng phủ không dệt hạn chế sâu bệnh trên rau ăn lá...) triển khai tại 116 xã, nhân rộng với diện tích 1.150,2ha.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất các mô hình sản xuất VietGAP đối với cây ăn quả, chè, qua đó, nâng cao nhận thức của người sản xuất, như: Không dùng phân tươi, nước ô nhiễm để bón và tưới cho cây trồng; các loại thuốc bảo vệ thực vật có độ độc cao, thời gian cách ly dài trước đây nông dân thường sử dụng được thay thế bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật thế hệ mới có độ độc thấp, thời gian phân hủy nhanh; phun thuốc tuân thủ nghiêm thời gian cách ly..., góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, nâng cao giá trị thương mại, bảo đảm chất lượng ATTP theo quy định, tạo lòng tin đối với người tiêu dùng.

Cùng với đó, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã thực hiện ứng dụng công nghệ sinh học trong việc nghiên cứu, đánh giá đa dạng di truyền và đăng ký bản quyền một số nguồn gen cây trồng nông nghiệp đặc sản của thành phố. Trong đó, cây ăn quả đã đánh giá đa dạng di truyền của quần thể cam Canh, bưởi Diễn bằng chỉ thị phân tử. Cây hoa, đã giải trình tự và khuếch đại thành công gen MatK và đăng ký thành công trên ngân hàng gen thế giới (NCBI) cho 07 giống địa lan. Đối với cây rau, đã bảo tồn cây húng Láng, trong đó, đã thực hiện thành công nội dung xác định dấu chuẩn phân tử (fingerprinting) đặc trưng cho giống húng Láng Hà Nội phục vụ cho công tác bảo tồn, khai thác sử dụng và đã đăng ký bản quyền ở ngân hàng gen thế giới.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động