Các nước khó đạt được đồng thuận cho khủng hoảng rác thải nhựa

02/06/2023 14:14 Quản lý nguồn thải
Ngày 31/5, các bên đàm phán xây dựng thỏa thuận quốc tế chấm dứt ô nhiễm nhựa cảnh báo thế giới không còn nhiều thời gian để lãng phí, sau những bất đồng và tiến độ đàm phán chậm dần giữa các bên liên quan.
Các nước khó đạt được đồng thuận cho khủng hoảng rác thải nhựa

Ô nhiễm rác thải nhựa

Cảnh báo trên được đưa ra khi chặng đường đàm phán kéo dài 5 ngày giữa đại diện của 175 quốc gia tại Paris chỉ còn 1 ngày là kết thúc. Đây là phiên đàm phán thứ hai của Ủy ban đàm phán liên chính phủ về Thỏa thuận quốc tế nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa, với tham vọng đạt được thỏa thuận lịch sử về chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa vào năm tới. Tại đây, các bên liên quan đã thảo luận về các quy định như cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần, giới hạn sử dụng một số hóa chất nhất định, cắt giảm sản xuất và tiêu thụ, cũng như mở rộng trách nhiệm đối với các nhà sản xuất về rác thải sản phẩm.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia đang gặp khó để đi đến thống nhất một số vấn đề quan trọng. Cụ thể, các bên cung cấp nhiên liệu hóa thạch lớn như Saudi Arabia, Trung Quốc và Ấn Độ liên tục phản đối việc bỏ phiếu quyết định các quy tắc tố tụng. Tư vấn viên Tổ chức Hòa bình Xanh Li Shuo cho biết các nhà sản xuất dường như tập trung vào vấn đề ô nhiễm hơn là cắt giảm sản lượng nhựa. Các bên đồng thời phải chạy đua cho ra đời bản dự thảo đầu tiên sẵn sàng cho vòng đàm phán tiếp theo tháng 11 tới.

Phát biểu tại buổi họp, Đại diện Samoa thay mặt các quốc đảo nhỏ cho rằng thế giới đang hứng chịu hệ lụy từ việc tiêu thụ nhựa, sản xuất không bền vững, năng lực quản trị rác thải và tái chế kém hiệu quả. Ông Li Shuo nhấn mạnh thế giới cần nhanh chóng thiết lập một hiệp ước quốc tế về nhựa nhằm quy định việc sản xuất và xử lý ô nhiễm nhựa.

Ô nhiễm rác thải nhựa toàn cầu đang ở trong tình trạng báo động. Thời gian qua, các hạt vi nhựa đã được tìm thấy trong máu, sữa mẹ, nhau thai người cũng như ở dạ dày các loài chim biển. Sản lượng nhựa hằng năm đã tăng hơn gấp đôi trong 20 năm qua, lên 460 triệu tấn và đang trên đà tăng gấp 3 trong vòng 40 năm. Ước tính khoảng 66% lượng nhựa sản xuất hằng năm bị thải ra môi trường sau khi được sử dụng một hoặc vài lần, trong khi chưa đến 10% được tái chế. Theo Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), quy trình sản xuất nhựa cũng khiến Trái Đất nóng lên khi chiếm 3,4% lượng khí thải toàn cầu vào năm 2019./.

PV
Xin chờ trong giây lát...

Cả nước đồng lòng hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Phiên bản di động