Các trường học chung tay thực hiện tốt phòng chống tác hại của thuốc lá

29/10/2022 09:00 Chính sách - Pháp luật
Nhiều trường học tại Hà Nội cũng như các địa phương đang tích cực thực hiện Công văn số 3518/BYT-KCB ngày 28/04/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha) trong học đường.
Các trường học chung tay thực hiện tốt phòng chống tác hại của thuốc lá
Trách nhiệm của giới trẻ với công tác phòng chống khói thuốc. ảnh Internet

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đang xuất hiện nhiều sản phẩm thuốc lá mới, trong đó phổ biến nhất là thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs), shisha,... Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để sản xuất các sản phẩm thuốc lá điện tử có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng, trong đó, rất nhiều loại hương liệu độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe, các sản phẩm này đều có chất nicotine là chất gây nghiện.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha (sau đây gọi chung là sản phẩm thuốc lá mới) rất có hại cho sức khỏe của cả người hút và những người xung quanh, là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotin, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa.

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và lối sống của giới trẻ, với những hậu quả ngắn hạn và hậu quả lâu dài như: rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần. Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh khiến người dùng ở nhóm tuổi này dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

Đánh giá được các nguy cơ tiềm ẩn của thuốc lá đối với học sinh, sinh viên, hiện nay nhiều Nhà trường đã có các biện pháp cụ thể nhằm giảm tỷ lệ học sinh, sinh viên hút thuốc lá cũng như sử dụng các sản phẩm thuốc lá “thế hệ mới” trong học đường.

Tiếp tục phổ biến về tác hại của thuốc lá điếu và các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; phổ biến rộng rãi về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới cho toàn thể học sinh, sinh viên, học viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục; Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở giáo dục.

Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, sinh viên mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha tại trường học.

Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới phía ngoài cổng cơ quan, đơn vị, trường học theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động