Cấm bay 12 tháng đối với nữ Đại úy Công an lăng mạ nhân viên hàng không
Bộ GTVT nghiên cứu cấm bay với nữ Đại úy lăng mạ nhân viên hàng không Đình chỉ công tác 30 ngày nữ Đại úy Công an lăng mạ nhân viên sân bay Việt Nam sắp có thêm Hãng Hàng không Cánh Diều |
Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), bà Lê Thị Hiền sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không từ ngày 27/8/2019 đến 26/8/2020 và kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo, từ 27/8/2020 đến 26/8/2021.
Lý do mà bà Hiền bị cấm bay là bởi "đã có hành vi vi phạm kỷ luật, trật tự, gây rối tại cảng hàng không, sân bay như to tiếng, không hợp tác, có lời lẽ thô tục xúc phạm, mạt sát, hành hung: dùng tay nắm tóc, dùng chân đạp vào nhân viên an ninh hàng không đang làm nhiệm vụ".
Chính thức cấm bay 12 tháng với Đại úy Công an lăng mạ nhân viên hàng không. |
Theo Cục Hàng không, các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển bà Lê Thị Hiền theo thời hạn nêu trên.
Nội dung quyết định cũng nêu rõ, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi máy bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời bà Lê Thị Hiền và kiểm tra trực quan bắt buộc.
Cùng với đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam phải thông báo bằng văn bản đến công an, hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý để biết và thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.
Trước đó, ngày 11/8, Phòng Giám sát an ninh phối hợp với Đội An ninh hàng không Tân Sơn Nhất bàn giao Đồn Công an Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vụ việc hành khách gây rối trật tự, chống đối nhân viên an ninh hàng không tại khu vực công cộng.
Vụ việc xảy ra trong quá trình hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, đang công tác tại Công an quận Đống Đa, Hà Nội) đang làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục A-Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm một kiện hành lý xách tay. Không được đồng ý, bà Hiền liền tỏ thái độ bức xúc, lớn tiếng, có lời lẽ thô bạo với nhân viên hàng không, không hợp tác giải quyết vụ việc.
Sau đó, bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và được đại diện hãng giải quyết cho đi chuyến bay này. Tuy nhiên, trong quá trình hành khách di chuyển lên an ninh soi chiếu, hành khách làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng. Do đó, đại diện Vietnam Airlines đã quyết định hủy chuyến với bà Lê Thị Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn.
Trong lúc bà Hiền ở khu vực của Cảng vụ Hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà này tiếp tục to tiếng, thóa mạ, chống người thi hành công vụ. Bà Hiền dùng tay xô đẩy, túm tóc nhân viên an ninh hàng không, gây mất an ninh trật tự công cộng. Không những vậy, nữ hành khách này còn la hét kêu cứu là mình và con bị đánh.
Xét đến tính chất vụ việc, Phòng Giám sát an ninh đã quyết định chuyển giao vụ việc cho Đồn Công an Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất để tiếp tục xử lý vụ việc theo thẩm quyền.
Đến ngày 22/8, Đồn Công an đã thông báo Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết, ngày 17/8 đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 200.000 đồng đối với hành khách Lê Thị Hiền theo Điểm b, khoản 1, điều 5 Nghị định 167 về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng.
Sau khi clip liên quan đến Đại úy Lê Thị Hiền được đăng tải trên mạng xã hội Facebook, Trung Tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, đã yêu cầu đình chỉ công tác 30 ngày với nữ cán bộ công tác tại Công an quận Đống Đa, người mắng chửi nhân viên quầy thủ tục check-in, làm náo loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất.