Cấm quảng cáo thuốc lá được pháp luật quy định như thế nào?

23/11/2021 11:00 Chính sách - Pháp luật
Để hạn chế tác hại của thuốc lá, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã áp dụng quy định cấm hoàn toàn quảng cáo thuốc lá. Vậy pháp luật hiện hành có quy định về cấm hoạt động quảng cáo thuốc lá như thế nào và hình thức xử lý nếu cố tình quảng cáo ra sao?
Cấm quảng cáo thuốc lá được pháp luật quy định như thế nào?

Ảnh minh họa

Mặc dù quảng cáo là một phần của hoạt động kinh doanh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn. Tuy nhiên không phải sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào cũng được quảng cáo. Luật quảng cáo 2012 đã quy định về các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo và Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo.

Quy định của pháp luật về thuốc lá bị cấm quảng cáo

Luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012 quy định

Điều 7. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

2. Thuốc lá.

...

Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.

Đồng thời, luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012 quy định.

Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu.

3. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì pháp luật cấm quảng cáo đối với sản phẩm là thuốc lá dưới mọi hình thức. Việt Nam cấm hoàn toàn việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá kể cả thuốc lá thế hệ mới, đặc biệt là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng dưới mọi hình thức, bao gồm báo chí, trang thông tin điện tử, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, sự kiện thể thao, âm nhạc…

Xử phạt khi vi phạm

+ theo khoản 1 Điều 50 Nghị định 158/2013/NĐ-CP. Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

1. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo thuốc lá;

+ Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Quảng cáo thuốc lá;

♦Biện áp khắc phục hậu quả:

Ngoài áp dụng hình phạt bằng tiền, cơ quan có thẩm quyền sẽ buộc thương nhân thực hiện quảng cáo có hành vi vi phạm thực hiện các biện áp khắc phục hậu quả. Cụ thể: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo thuốc lá đã thực hiện.

Có thể thấy, mức phạt đối với hoạt động quảng cáo thuốc lá là rất cao. Chính vì thế, cũng đã phần nào hạn chế được các hoạt động quả cảo thuốc lá đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, để pháp luật thực thi và đi vào cuộc sống thì cần nhưng động thái tích cực đến từ nhận thức người của người dân về tác hại của thuốc lá.

Dương Mỹ
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động