Cảng hàng không Quảng Trị: Hiện thực hóa khát vọng “Mở cửa bầu trời - cất cánh bay lên”

07/07/2024 09:02 Kinh tế, xã hội
Ngày 6/7, UBND tỉnh Quảng Trị và liên danh nhà đầu tư T&T – CIENCO 4 chính thức khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị - một công trình mang biểu tượng hòa bình và hiện thực hóa khát vọng “Mở cửa bầu trời - cất cánh bay lên” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị.

Theo đó, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.

Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị do liên danh nhà đầu tư T&T và CIENCO 4 đầu tư, được triển khai xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với quy mô hơn 265 ha; tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 7/2026.

Cảng hàng không Quảng Trị là cảng nội địa có tính chất sử dụng chung dân sự và quân sự; được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, Với vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của tỉnh Quảng Trị trong vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; Cảng hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là một trong 30 cảng hàng không của cả nước được đầu tư trước năm 2030. Sau khi hoàn thành, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong xây dựng khu vực phòng thủ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Trị, các ban, bộ, ngành liên quan, Liên danh Nhà đầu tư trong việc phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Trị, cùng sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân trong vùng dự án để thực hiện nhanh, có hiệu quả việc di dời, tái định cư, bàn giao hàng trăm hecta đất để triển khai dự án.

Đồng thời, đề nghị, để hoàn thành dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, hiệu quả theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, ủng hộ và có trách nhiệm giải quyết kịp thời các thủ tục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng và nghiệm thu, đưa công trình vào vận hành, khai thác.

Tỉnh Quảng Trị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, các đơn vị xây dựng, tư vấn trong quá trình triển khai dự án, nhất là bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư, giữ vững an ninh trật tự; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình. Chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách; kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch tâm linh, về nguồn kết hợp khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là các khu bảo tồn thiên nhiên kỳ thú và các bãi biển đẹp trên địa bàn.

Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, an toàn, giữ gìn môi trường; tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group cho biết, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng trong 02 giai đoạn, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng trong thời gian 22 tháng, bao gồm: công trình khu bay; đài kiểm soát không lưu; nhà ga hành khách; công trình hạ tầng kỹ thuật... Dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 7/2026. Giai đoạn 2, xây dựng lề đường cất hạ cánh, mở rộng đường lăn, sân đỗ, xây dựng cầu cạn; hoàn thiện hệ thống giao thông, bãi đỗ xe khu mặt đất, mở rộng nâng cấp nhà ga 2 cao trình, đảm bảo khai thác 5 triệu hành khách/năm; có khả năng đỗ tàu bay code E; xây dựng các hạng mục theo chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group cho rằng, dự án Cảng hàng không Quảng Trị sẽ mở ra cơ hội phát triển đối với tỉnh Quảng Trị và khu vực Trung bộ.
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group cho rằng, dự án Cảng hàng không Quảng Trị sẽ mở ra cơ hội phát triển đối với tỉnh Quảng Trị và khu vực Trung bộ.

“Quảng Trị - đất anh hùng, sâu nặng nghĩa tình, với tinh thần “Cả nước vì Quảng Trị", với lòng biết ơn sâu sắc, đời đời nhớ ơn những anh hùng đã hy sinh thân mình cho độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, cho hạnh phúc và ấm no của nhân dân Việt Nam, Tập đoàn T&T cam kết sẽ tập trung nguồn lực, nhân lực để triển khai thi công đảm bảo an toàn và chất lượng, hoàn thành dự án đúng tiến độ”- Ông Đỗ Quang Hiển khẳng định.

Mở “cánh cửa bầu trời” để Quảng Trị giải phóng tiềm năng

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị sẽ mở ra cánh cửa bầu trời để Quảng Trị "giải phóng tiềm năng" nhờ dư địa đất đai rộng lớn, mặt bằng thuận lợi; khai thác thế mạnh du lịch vượt trội với những bãi biển đẹp, các khu bảo tồn thiên nhiên kỳ thú và các di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng; đặc biệt, sẽ thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp năng lượng với nhiều tiềm năng lớn về điện mặt trời, điện gió, điện khí để góp phần đưa tỉnh Quảng Trị thành một trong những trung tâm năng lượng của miền Trung.

Tại Lễ khởi công, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, xuyên suốt chiều dài lịch sử vẻ vang của dân tộc, có lẽ “ít có một nơi nào trên đất nước Việt Nam và thế giới xứng đáng trở thành biểu tượng hòa bình như mảnh đất Quảng Trị” - nơi gắn liền với hai Hiệp định về hòa bình trong hai cuộc trường chinh vĩ đại của dân tộc.

Chính vì vậy, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông thuần túy phục vụ mục đích thương mại, dịch vụ, vận tải hàng hóa, logistics, đảm bảo quốc phòng an ninh; mà còn chứa đựng một ý nghĩa vô cùng lớn lao - trở thành biểu tượng của hòa bình, của hợp tác phát triển và hội nhập; là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của mảnh đất Quảng Trị anh hùng.

“Sự kiện quan trọng này cũng mở ra cơ hội để Quảng Trị được kết nối bằng đường hàng không, rút ngắn hành trình trên dặm dài thiên lý Bắc -Nam; tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân cả nước, con em Quảng Trị trên khắp năm Châu cũng như bạn bè quốc tế bốn phương và các doanh nhân, nhà đầu tư đến với mảnh đất, con người Quảng Trị sâu nặng nghĩa tình, góp phần phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây” – ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại Lễ khởi công.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại Lễ khởi công.

Lịch sử đã đi qua hơn 50 năm kể từ ngày đôi bờ Hiền Lương nối liền một nhịp, Quảng Trị hôm nay đã và đang vươn mình khẳng định rõ hơn về hình hài, diện mạo và tầm vóc; thể hiện rõ hơn về tinh thần, cốt cách, khát vọng của con người và mảnh đất có bề dày lịch sử, văn hóa; một Quảng Trị đang chuyển mình, đang đổi mới, hội nhập và phát triển.

Việc hiện thực hóa Cảng hàng không Quảng Trị cùng với những Dự án động lực khác như Cảng Mỹ Thủy, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây... sẽ giúp Quảng Trị khai thác tiềm năng, gia tăng lợi thế so sánh, biến “Bất lợi thành động lực để phát triển nhanh và bền vững”.

Nguyễn Nhàn - Nguyễn Điềm
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động