Chất lượng không khí Hà Nội suy giảm đến rất xấu

31/07/2020 08:23 Tác động môi trường
Sau hai tháng, chất lượng không khí Thủ đô tương đối tốt nhờ điều kiện thời tiết, nhưng từ sáng sớm ngày 27/7 đến sáng ngày 28/7, chất lượng không khí Hà Nội suy giảm, có xu hướng kém rồi xấu, hầu hết các điểm đo ở Hà Nội lên ngưỡng tím (ngưỡng rất xấu- rất có hại cho sức khỏe tất cả mọi người) và ngưỡng đỏ (ngưỡng xấu- có hại cho tất cả mọi người), cá biệt có điểm đo lên ngưỡng nâu (ngưỡng nguy hại).
Xây dựng Chỉ thị tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
chat luong khong khi ha noi suy giam den rat xau

Đến 6h30 sáng nay (28/7), hơn 80 điểm đo chất lượng không khí của hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air đều ở ngưỡng đỏ và tím. Trong đó điểm đo tại Ô Chợ Dừa có chỉ số AQI (chỉ số chất lượng không khí) lên 318 - ở mức nguy hại.

Tại Ba Đình các điểm đo lên ngưỡng tím như Trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình), Trường mầm non thực hành Hoa Sen, điểm đo tại Đội Cấn, Kim Mã. Tại quận Hoàn Kiếm, một số điểm đo lên ngưỡng tím như tại Hàng Thiếc, Nguyễn Chế Nghĩa, Bà Triệu.

chat luong khong khi ha noi suy giam den rat xau
Chất lượng không khí Hà Nội sáng tại, theo hệ thống PAM Air.

Các hệ thống quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, của Đại sứ quán Mỹ cũng ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng của thủ đô.

Chỉ số AQI ở nhiều khu vực tăng đột biến lên mức cảnh báo xấu như: Khu vực Chi cục Bảo vệ môi trường 211 (rất xấu), Phạm Văn Đồng 173; Hàng Đậu 166; khu vực thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) tăng lên mức cảnh báo rất xấu 192; xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) 163; còn lại hầu hết các khu vực có chỉ số AQI ở mức kém.

Bộ Y tế khuyến cáo, khi chất lượng không khí từ ngưỡng đỏ (ngưỡng xấu) trở lên, người dân nên hạn chế ra đường phố, đi tập thể dục, lao động ngoài trời. Vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý, nhất là sau khi ra đường. Tra, rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ. Người hút thuốc nên hạn chế hút thuốc lá, người không hút thuốc nên tránh xa khỏi thuốc lá. Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, nhất là những gia đình ở gần đường giao thông và khu vực ô nhiễm. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí. Hạn chế sử dụng và thay thế bếp than tổ ong bằng bếp điện, bếp từ.

Người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mãn tính, người già, người suy dinh dưỡng, người bệnh tim mạch cần thực hiện các biện pháp dự phòng kể trên nghiêm ngặt hơn. Nếu có bất thường cần đến cơ sở y tế kịp thời.

Thuý Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động