Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về vụ nước sông Đà bốc mùi

15/10/2019 13:48 Tác động môi trường
Sáng 15/10, tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tại quận Ba Đình, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời cử tri về vụ nước sông Đà bốc mùi.
Nguyên nhân nước sinh hoạt có mùi lạ ở Hà Nội Cận cảnh con suối khiến nước sinh hoạt tại Hà Nội có mùi lạ Chờ kết quả xét nghiệm, người dân "móc hầu bao" dùng nước bình

Liên quan đến phản ánh về việc những ngày qua một số quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm phát hiện nước sạch sinh hoạt do Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà cung cấp có mùi bất thường, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, ngày 10/10, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco).

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về vụ nước sông Đà bốc mùi
Nước sinh hoạt xuất hiện mùi lạ - ảnh MH.

Kết quả kiểm tra cho thấy, đầu nguồn nước có một số người dân đổ trộm dầu phế thải vào khe núi sát suối Trâm (huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình), làm váng dầu lan tới kênh dẫn nước của nhà máy nước sạch sông Đà. Nhà máy nước sạch sông Đà đã không kiểm soát tốt, mặc dù phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cơ quan có thẩm quyền, không có hành động ngăn chặn, dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay, kết quả xét nghiệm nước xác định liên quan đến chất xylene và có tỉ lệ từ 1,3 - 3,6 lần cao hơn so với mức bình thường. Hà Nội sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình để chỉ đạo Công an tỉnh Hòa Bình điều tra làm rõ trách nhiệm của công ty.

"Quan điểm của Hà Nội sẽ xử lý nghiêm trường hợp này" - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

UBND TP Hà Nội sẽ yêu cầu toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước phải xúc xả. Toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm. Trong trường hợp thiếu nước cục bộ, Hà Nội sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước.

Lê Hạnh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động