Chuyên gia lâm nghiệp Brazil: Thảm kịch vẫn đang chờ đợi

29/08/2019 15:14 Tăng trưởng xanh
Các chuyên gia lâm nghiệp ở Brazil cho biết, tình hình cháy rừng hiện vẫn đang diễn biến phức tạp, mặc dù các quan chức nước này tuyên bố điều ngược lại.
Brazil chấp nhận viện trợ với điều kiện được toàn quyền quản lý số tiền Brazil: Pháp định dạy gì về hoả hoạn khi để cháy Nhà thờ Đức Bà?! Các lãnh đạo G7 đồng lòng khôi phục rừng Amazon

Từ đầu năm đến nay, Brazil đã ghi nhận tới 80.000 đám cháy, hơn một nửa trong số đó xảy ra tại khu vực rừng Amazon.

Hôm 24/8, Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro tuyên bố, tình hình đã “trở lại trạng thái bình thường”. Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo e Silva cũng khẳng định với các phóng viên: “Tình huống này không đơn giản nhưng mọi thứ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát và đám cháy đã hạ nhiệt rồi.”

chuyen gia lam nghiep brazil tham kich van dang cho doi
Khói từ đám cháy rừng Amazon bao phủ bầu trời trên toàn khu vực. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, ông Tasso Azevedo - chuyên gia lâm nghiệp hàng đầu Brazil cho biết, mùa cháy rừng tại nước này vẫn chưa kết thúc và kêu gọi chính phủ tiếp tục hành động để kiểm soát gắt gao tình hình, tránh nguy cơ cháy rừng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ông Azevedo, một trong những người đứng đầu nhóm chuyên gia bảo vệ rừng MapBiomas viết trên tờ Brazil Glo O Globo: “Phần tồi tệ nhất của thảm kịch hoả hoạn vẫn đang chờ đợi chúng ta”. Theo ông, các đám cháy tại rừng Amazon sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới. Những phần bị phá huỷ hoàn toàn đã bị lửa thiêu rụi từ những tháng 4, 5 và 6.

Theo số liệu từ vệ tinh của chính phủ Brazil, rừng Amazon đã bị lửa “nuốt trọn” tới 1.115km vuông – tương đương diện tích của Hong Kong chỉ trong 26 ngày của tháng 8. Trong tháng 7, diện tích rừng bị mất tương đương với một nửa Philadelphia - thành phố lớn nhất Pennsylvania.

Ông Azevedo viết: “Những gì chúng ta đang trải qua là cuộc khủng hoảng thực sự, có thể dẫn đến thảm kịch nếu những vụ hoả hoạn dữ dội hơn xảy ra mà không được trấn áp kịp thời.”. Vị chuyên gia đồng thời kêu gọi nhà nước triển khai biện pháp chống phá rừng khẩn cấp tại các vùng bản địa Amazon cho ít nhất là đến cuối tháng 10 – khi mùa khô kết thúc.

Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi hơn 400 thành viên của Cơ quan môi trường Ibama (Brazil) công bố một bức thư ngỏ về tình trạng đáng báo động của môi trường kể từ khi ông Bolsonaro – một người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu lên nắm quyền tổng thống vào tháng 1 và tuyên bố sẽ mở cửa rừng Amazon để phát triển kinh tế.

Các thành viên của Ibama bày tỏ, họ cảm thấy có trách nhiệm phải lên tiếng, bày tỏ mối lo ngại sâu sắc của cộng đồng những người bảo vệ môi trường. Họ cho rằng, diện tích rừng Amazon bị huỷ hoại sẽ ngày càng tăng lên nếu không có các biện pháp mạnh chống lại tội phạm môi trường.

Nhóm này cáo buộc chính quyền Bolsonaro cản trở hoạt động bảo vệ rừng của các tổ chức chuyên môn và bật đèn xanh cho hành vi phá rừng trên danh nghĩa “phát triển kinh tế”.

Cụ thể, theo trang Reuters, trong năm 2019, nhóm chuyên gia tinh nhuệ của Ibama đã từng bị ngăn cản tiếp cận rừng Amazon. Hôm 27/8, tại một hội nghị cấp quốc gia của Brazil về ứng phó cháy rừng, Tổng thống Bolsonaro thậm chí đã liên tục tấn công các nhà hoạt động môi trường, cho rằng họ đang kìm hãm nền kinh tế nước nhà.

Diệu Anh
Theo The Guardian
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động