Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

10/11/2023 00:00 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua phát huy ý tưởng sáng tạo nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam hiện có 40 công đoàn cơ sở với gần 20.000 cán bộ CNVCLĐ, bao gồm các loại hình như: công ty 100% vốn Nhà nước, công ty cổ phần, đơn vị sự nghiệp.

Nhận thức được vai trò và vị trí của phong trào thi đua trong thời kỳ mới, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Trong những năm vừa qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua trong đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động (CNVCLĐ); từ kết quả của các phong trào thi đua đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn trong những năm vừa qua và mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2023 đề ra.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động.

Trong 5 năm (2017 - 2023) đã có tổng số 9.169 ý tưởng được đăng ký, trong đó 5.749 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn với số tiền làm lợi 1631 tỷ đồng; đã có 266 lượt người lao động được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo (tăng 10,3% so với nghị quyết Đại hội X đề ra). Trong đó, cán bộ quản lý các cấp chiếm 62,4%, cán bộ kỹ thuật và công nhân trực tiếp sản xuất chiếm 36,6%, nữ chiếm 5,0%.

Tiêu biểu trong phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo là Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Cao su Đà Nẵng, Cao su Miền Nam, Ắc quy Tia Sáng, Pin ắc quy Miền Nam, Lân Văn Điển, Lân Ninh Bình, Cao su Sao Vàng, Hóa chất Việt Trì, Viện Hóa học Công nghiệp… Các đề tài được tặng bằng lao động sáng tạo thời gian qua là những đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, công nghệ sản xuất lần đầu giúp các đơn vị giải quyết khó khăn, mở hướng đầu tư mới, mở rộng sản xuất, thay thế nguyên liệu nhập ngoại bằng nguyên liệu trong nước, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, có tính ứng dụng vào thực tiễn cao... như các công trình: Hoàn thiện các giải pháp công nghệ để nâng cao sản lượng và đa dạng hóa sản phẩm của quá trình chế biến apatit sử dụng trong ngành chăn nuôi (Đề tài xuất sắc cấp Nhà nước) của đồng chí Phạm Minh Tứ, Nghiên cứu viên Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu - Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, làm lợi 6,3 tỷ đồng; công trình Nghiên cứu công nghệ sản xuất chì C5 từ chì phế phẩm, giảm thiểu tác hại cho môi trường của đồng chí Lê Minh Trường, Nhân viên kỹ thuật công nghệ tại Xí nghiệp Ắc Quy Đồng Nai 2 - Công ty Cổ phần Pin Ắc Quy Miền Nam (PINACO), làm lợi 4 tỷ đồng; Công trình Cải tạo dây chuyền công nghệ nghiền rửa số 5 để tách quặng I dạng cục của đồng chí Trần Quốc Hùng, Phó Trưởng phòng Cơ điện, Chi nhánh Tuyển Tằng Loỏng, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, làm lợi 4,9 tỷ đồng...

Phong trào thi đua tập hợp ý tưởng sáng tạo trong các đơn vị thành viên được duy trì thường xuyên, liên tục nhằm động viên người lao động tâm huyết với nghề đề xuất ý tưởng sáng tạo, cùng tập thể tìm tòi hợp tác đưa ý tưởng đơn giản thành những sáng kiến, hợp lý hóa, đề tài có giá trị kinh tế kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động. Tiêu biểu như Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức các cuộc thi đề xuất sáng kiến, ý tưởng mới. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức tặng Giấy chứng nhận Lao động sáng tạo cho những người chưa đạt thành tích cao trong phong trào sáng kiến, tiết kiệm để động viên họ tiếp tục có ý tưởng sáng tạo mới. Công ty CP Phân lân Ninh Bình tặng 2 triệu đồng/sáng kiến cho NLĐ có ý tưởng, sáng kiến...

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ các đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích người lao động. Nhiều đơn vị kịp thời động viên, khen thưởng người lao động đề xuất những ý tưởng, sáng kiến mới bằng cách có thư khen đến tất cả các cá nhân có ý tưởng dù là lớn hay nhỏ. Nhiều đơn vị còn thưởng ngay bằng tiền từ 300 đến 500 nghìn đồng cho những người có ý tưởng và đề xuất; đơn vị thưởng cao nhất cho ý tưởng của NLĐ là Công ty CP Phân lân Ninh Bình với 2 triệu đồng/1 ý tưởng. Những cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo còn được đơn vị thưởng thêm từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/người. Có đơn vị còn tạo điều kiện cho các cá nhân có thành tích được đi du lịch trong và ngoài nước. Công tác tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá hiệu quả phong trào thi đua hàng năm được Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và công đoàn cơ sở tổchức thường xuyên, góp phần duy trì, đẩy mạnh phong trào.

Trong 5 năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và Tập đoàn đã phối hợp tổ chức được 2 hội nghị, tuyên dương 58 lượt cán bộ quản lý, 125 lượt công nhân lao động trực tiếp vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua LĐST; 47 công nhân trực tiếp được Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tặng Bằng khen; 15 công nhân được Bộ Công Thương tặng Bằng khen.

Thông qua phong trào, trong 5 năm qua, các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã tiết kiệm được 481 tỉ đồng; cung cấp cho sản xuất nông nghiệp cả nước hàng triệu tấn phân bón các loại, trên 100 nghìn tấn thuốc bảo vệ thực vật

Đặc biệt, Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” Hưởng ứng chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, 21 đơn vị trực thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tích cực triển khai cập nhật lên phần mềm của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam gần 500 sáng kiến. Kết quả có 03 tập thể và 13 cá nhân được Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng bằng khen trong chương trình “75 nghìn sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Mặt khác, Công đoàn cũng tổ chức phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Phong trào được triển khai thực hiện sâu, rộng trong toàn Tập đoàn, được cán bộ, đảng viên, công nhân viên đồng tình hưởng ứng tích cực. Giá trị mua bán nội bộ tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Một số mặt hàng chính đạt tỷ lệ mua bán nội bộ rất cao như: DAP, Amoniac, băng tải cao su, khí Nitơ, đạm Urê. Từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên đã và đang tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng, củng cố và hoàn thiện hệ thống phân phối, đảm bảo cung ứng hàng hóa thuận tiện nhất đến người tiêu dùng.

Các phong trào thi đua đã khơi dậy niềm say mê sáng tạo trong đông đảo cán bộ, công nhân, người lao động, góp phần nâng cao năng suất, nâng cao chất lượng, giảm tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm, góp phần cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tai nạn lao động, bảo vệ môi trường đồng thời tích cực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn trong những năm vừa qua.

Dương Mỹ

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động