Công trình nào phải nộp phí bảo vệ môi trường?

15/09/2020 15:18 Nghiên cứu, trao đổi
Các cơ quan Nhà nước và tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khai thác dầu thô, khí thiên nhiên, khí than, khoáng sản kim loại và khoáng sản không kim loại phải nộp phí bảo vệ môi trường đối với khoáng sản.
Dự thảo Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải
cong trinh nao phai nop phi bao ve moi truong
Phí bảo vệ môi trường xây dựng trên nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền

Bạn Phạm Ngọc Thương (Hà Nội) cho biết, Công ty của bạn đang triển khai các dự án đầu tư xây dựng hồ chứa nước thủy lợi, dùng vốn đầu tư công. Khi đắp đập tạo hồ, cần sử dụng vật liệu đất đắp. Đất được khai thác tại bãi vật liệu đã được địa phương giải phóng mặt bằng giao cho chủ đầu tư để nhà thầu khai thác đắp đập theo thiết kế được duyệt. Khi đào, đắp kênh mương, có sử dụng đất tại bãi vật liệu (tương tự như đất đắp đập) và tận dụng đất đào kênh để đắp phần bờ kênh. Trong kết cấu dự toán chi phí xây dựng đập, kênh mương không có chi phí phí bảo vệ môi trường. Nhà thầu chỉ khai thác đất tại mỏ vật liệu do chủ đầu tư chỉ định để đắp đập, kênh mương.

Bạn Ngọc Thương hỏi, việc khai thác và tận dụng đất để thi công công trình như trên có phải nộp phí bảo vệ môi trường hay không? Trách nhiệm nộp thuộc về chủ đầu tư hay nhà thầu?

Về nội dung này, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 và Điều 2 Nghị định số 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khoáng sản, Chính phủ quy định các đối tượng là tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản, các cơ quan Nhà nước và tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khai thác dầu thô, khí thiên nhiên, khí than, khoáng sản kim loại và khoáng sản không kim loại phải nộp phí bảo vệ môi trường đối với khoáng sản.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động