Phú Thọ:

Công ty Gia cầm Hòa Phát bị phạt nặng do gây ô nhiễm

07/11/2019 09:18 Tác động môi trường
Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ bị xử phạt hành chính hơn 400 triệu đồng do các hành vi xử lý chất thải không đúng theo quy trình được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Bất chấp mưa gió, người dân tập trung phản đối công ty gia cầm Hòa Phát Sếp Hòa Phát bán 1,5 triệu cổ phiếu vì "nhu cầu cá nhân" Thép xây dựng của Hòa Phát tăng trưởng chậm

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ban hành ngày 5/11/2019, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (Công ty Gia cầm Hòa Phát) bị xử phạt 442,5 triệu đồng, đây là mức phạt cao nhất của khung xử phạt.

Doanh nghiệp này bị xử phạt hành chính với 2 hành vi: Thực hiện không đúng một trong các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, phát thải chất thải rắn thông thường (phân gà) trái quy định về bảo vệ môi trường từ 60.000 kg đến dưới 80.000 kg.

phu tho cong ty gia cam hoa phat bi phat nang vi hanh vi gay o nhiem
phu tho cong ty gia cam hoa phat bi phat nang vi hanh vi gay o nhiem
Ngày 2/11, bất chấp mưa gió, nhiều người dân tập trung tại Công ty Gia cầm Hòa Phát phản đối hành vi phát thải gây ô nhiễm.

Đối với hành vi thứ nhất, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, phân gà được thu về khu xử lý để chế biến thành phân hữu cơ. Tuy nhiên, công ty đã chứa phân tại các hố chứa trong khuôn viên không đúng theo quy trình được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đối với hành vi này, Công ty Gia cầm Hòa Phát bị phạt 80 triệu đồng (mức phạt cao nhất trong khung xử phạt).

Với hành vi phát thải trái phép, Công ty Gia cầm Hòa Phát bị phạt 250 triệu đồng vì phát thải sai quy định. Ngoài ra, công ty phải nhận thêm 45% mức hình phạt này vì gây ô nhiễm môi trường. Tổng mức phạt đối với các hành vi sai phạm của Công ty Gia cầm Hòa Phát là 442,5 triệu đồng.

Ngoài quyết định xử phạt hành chính, UBND tỉnh Phú Thọ còn yêu cầu Công ty Gia cầm Hòa Phát đình chỉ ngay hành vi vi phạm, tăng cường gia cố bờ bao, đảm bảo không để nước, phân từ các hố và hồ sinh học chảy tràn ra ngoài, ảnh hưởng đến môi trường khu vực và hồ Ngả 2 (xã Đồng Lương, Cẩm Khê); khẩn trương thực hiện các biện pháp cải tạo phục hồi môi trường bị ô nhiễm theo quy định. Doanh nghiệp này buộc phải chi trả kinh phí yêu cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường.

Liên quan đến vụ việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Gia cầm Hòa Phát, sáng 31/10, một số người dân đại diện cho bà con xã Đồng Lương đã có buổi làm việc cùng Ban tiếp công dân của Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Theo phản ánh của người dân, bắt đầu từ ngày 10-16/10, nước hồ Ngả 2 chuyển màu đen kịt ở nhiều đoạn, bốc mùi hôi tanh nồng nặc, cá chết hàng loạt. Người dân cho rằng, xảy ra hiện tượng này là do hành vi xả thải gây ô nhiễm của Công ty Gia cầm Hòa Phát.

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động