Đại gia Lê Thanh Thản "dính" lao lý: Xử lý những chung cư sai phạm thế nào?

30/09/2019 23:25 Tăng trưởng xanh
Hà Nội đang tính toán một số "kịch bản" xử lý với những chung cư sai phạm như tăng mật độ, đội tầng, "lờ" điều kiện phòng cháy chữa cháy của đại gia Lê Thanh Thản. Dù chưa nêu ý kiến về việc này, quan điểm của Bộ Xây dựng là phải giải quyết trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người dân.
Hà Nội: Sở Xây dựng kiểm tra hoạt động 8 Đội TTXD quận, huyện HoREA góp ý kiến về dự thảo quản lý, sử dụng nhà chung cư Dự án The Eden Rose "cấp phép xây 3 nhưng ra thành 4" chính quyền có biết?

Tại cuộc họp báo quý III/2019 của Bộ Xây dựng chiều 30/9, báo chí đặt vấn đề giải quyết hệ quả vụ án của ông Lê Thanh Thản và Tập đoàn Mường Thanh, được biết, Hà Nội đã nêu một số hướng giải quyết với những chung cư sai phạm của ông Thản như khu HH Linh Đàm, trong đó có phương án "phạt cho tồn tại" hoặc thu mua lại nhà, tái định cư nơi khác cho người dân để giảm mật độ dân cư khu vực cho tương xứng với khả năng chịu tải hạ tầng… Là cơ quan phải cho ý kiến về vấn đề này, quan điểm của Bộ Xây dựng?

dai gia le thanh thanh dinh lao ly xu ly nhung chung cu sai pham the nao
Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh (bìa trái) trả lời câu hỏi với việc giải quyết hệ quả vụ án của đại gia Lê Thanh Thản.

Trả lời nội dung nói chung về việc xử lý những dự án bất động sản có sai phạm liên quan đến công tác quản lý của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và khách hàng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh nhận định, vấn đề rất phức tạp vì liên quan đến nhiều người dân đã bỏ tiền mua nhà, thực tế đã về ở, dù đã được cấp chứng nhận sở hữu nhà hay chưa.

Riêng với các dự án của Tập đoàn Mường Thanh và đại gia Lê Thanh Thản ở khu Linh Đàm (Hà Nội), ông Ninh cho biết, hiện tại Cục quản lý Nhà chưa có ý kiến về bất cứ vấn đề nào.

Nêu quan điểm với hướng xử lý vấn đề, ông Ninh nhấn mạnh, nhà nước cần giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người dân, những người đã bỏ tiền mua nhà một cách hợp pháp, đã sinh sống thực tế, ổn định tại khu vực.

"Chuyện sai phạm xảy ra, không phải từ phía người dân thì cơ quan nào sai bên đó phải chịu trách nhiệm. Còn nếu dự án phù hợp với quy hoạch thì hoàn toàn nhất trí là giải quyết cho người dân theo đúng quy hoạch" - Cục trưởng Nguyễn Trọng Ninh nói.

Về thực tế, ông Ninh nhận định, giải quyết việc nhà đã bán mà chủ đầu tư buộc mua lại và đền bù cho người mua nhà thì rất khó khăn. Muốn triển khai việc này, theo ông Ninh, Hà Nội chắc phải rất cẩn trọng, lấy ý kiến nhiều cơ quan, bộ ngành liên quan.

Theo P.Thảo/DT
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động