Đào chống lò bằng vì neo nhiều ưu điểm nổi trội

20/07/2019 08:00 Công nghệ, thiết bị
Công nghệ đào chống lò bằng vì neo hiện đang được nhiều đơn vị ngành Than như: Nam Mẫu, Vàng Danh, Uông Bí, Mông Dương, Khe Chàm, Dương Huy, Quang Hanh, Hà Lầm, Mạo Khê... áp dụng thành công và đạt được hiệu quả cao trong khai thác than hầm lò.
Hiện đại hóa công nghệ khai thác và chế biến Than - Khoáng sản
dao chong lo bang vi neo nhieu uu diem noi troi

Công nhân Công ty than Nam Mẫu thực hiện quy trình đào chống lò bằng vì neo.

Nhận thấy rõ hiệu quả của công nghệ đào chống lò bằng vì neo trong khai thác than hầm lò, nhiều đơn vị ngành Than đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ này với mục tiêu tăng năng suất lao động, giảm chi phí và nâng cao mức độ an toàn cho thợ lò.

Các công nghệ chống vì neo được áp dụng khá đa dạng như: Neo bê tông cốt thép, neo chất dẻo bê tông, neo cáp hoặc neo hỗn hợp...

Với mục tiêu đưa công nghệ đào chống lò bằng vì neo trong hầm lò trở thành phổ biến, trong định hướng phát triển của mình, TKV cũng đang yêu cầu các đơn vị trong ngành đổi mới tư duy và cách tiếp cận, chủ động triển khai áp dụng khi điều kiện địa chất, kỹ thuật cho phép.

Công nghệ đào chống lò bằng vì neo thay thế phương pháp truyền thống đã mang lại hiệu quả cao. So với công nghệ cũ, công nghệ đào chống lò bằng vì neo có ưu điểm nổi trội, như: Chống giữ chủ động, phát huy được khả năng mang tải của khối đá; có thể sử dụng với công trình có hình dạng tiết diện khác nhau, sử dụng lại đơn giản và nhanh chóng; có thể cơ giới hóa công tác lắp đặt neo, đảm bảo khả năng chống giữ an toàn và tăng năng suất lao động; lò neo giúp tiết diện trong lò rộng và thoáng hơn, mang lại điều kiện làm việc tốt hơn cho thợ lò. Bên cạnh đó, vật liệu gọn nhẹ, dễ vận chuyển giúp thợ lò giảm cường độ lao động, tiết kiệm chi phí... cũng là những ưu thế khi đưa công nghệ này vào áp dụng trong quá trình khai thác than hầm lò.

Sử dụng công nghệ chống bằng lò sắt, người lao động phải mang vác khoảng 60-70kg các thiết bị, cột thủy lực thì với công nghệ chống lò bằng vì neo, trọng lượng mang vác giảm xuống còn 1/3 so với trước, chỉ khoảng 20kg. Qua đó, giảm áp lực, giữ sức khỏe cho người lao động, khiến thợ lò yên tâm hơn, duy trì được sức làm việc.

Với mục tiêu đưa công nghệ đào chống lò bằng vì neo trong hầm lò trở thành phổ biến, trong định hướng phát triển của mình, TKV cũng đang yêu cầu các đơn vị trong ngành đổi mới tư duy và cách tiếp cận, chủ động triển khai áp dụng khi điều kiện địa chất, kỹ thuật cho phép. Mặt khác, Tập đoàn cũng tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích thích hợp cho các đơn vị, khu vực khai thác triển khai áp dụng công nghệ này. Về lâu dài, Tập đoàn xác định tăng cường phối hợp với các đơn vị tư vấn, thiết kế để đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, đầu tư bổ sung thiết bị công nghệ mới phục vụ công tác khai thác than hầm lò, nhằm nâng cao năng suất, giảm sức lao động, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trước nhiều áp lực về sản lượng khai thác, điều kiện thi công, cũng như khó khăn về nhân lực, thì việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác than hầm lò là đặc biệt cần thiết. Trong đó, công nghệ đào chống lò bằng vì neo sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công đường lò, giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động