Dấu ấn của phụ nữ trong khoa học tại ngày hội Cựu sinh viên Pháp

30/05/2024 08:14 Văn hóa
Ngày 24/05/2024, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Campus France Vietnam, France Alumni Vietnam và Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã đồng tổ chức Ngày hội Cựu sinh viên Pháp trên toàn thế giới lần thứ 2 tại USTH. Sự kiện năm nay tập trung vào chủ đề “Phụ nữ trong khoa học: Đối mặt với các thách thức toàn cầu”.
Dấu ấn của phụ nữ trong khoa học tại ngày hội Cựu sinh viên Pháp

Chương trình có sự hiện diện của nhiều khách mời quan trọng từ cả Pháp và Việt Nam: ông Olivier Brochet - Ngài Đại sứ Pháp tại Việt Nam, GS. VS. Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST), GS. TS. Chu Hoàng Hà - Phó Chủ tịch VAST, Chủ tịch Hội đồng Trường USTH. Về phía USTH có sự tham gia của GS.TS. Đinh Thị Mai Thanh - Hiệu trưởng USTH, PGS. TS. Trần Đình Phong - Phó Hiệu trưởng. Sự kiện cũng thu hút đông đảo cựu du học sinh Pháp, cán bộ VAST, cùng sinh viên và cán bộ Nhà trường.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Olivier Brochet không chỉ đề cập về những thách thức toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt như biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng, ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khỏe, y tế, … mà còn đề cao vai trò của phụ nữ trong khoa học. Họ là những người đang đóng góp ~50% nỗ lực nhằm giải quyết những bài toán trên.

Điều này cũng được GS. VS. Châu Văn Minh tái khẳng định trong phần phát biểu của mình. GS. VS. Châu Văn Minh còn chia sẻ niềm tự hào về việc lần đầu tiên trong lịch sử, Giải thưởng Tạ Quang Bửu có một nhà khoa học nữ giành giải. Nhà khoa học này là một nữ cán bộ của VAST. Từ đó, GS. VS. Châu Văn Minh bày tỏ kỳ vọng vào sự đóng góp của nữ giới trong phát triển khoa học, tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ và là “bệ phóng” vững chắc để nhiều thế hệ sinh viên nữ tiếp nối vươn xa. Đồng thời, ông cũng gửi lời cảm ơn đến Đại sứ quán Pháp vì luôn sát cánh, hỗ trợ và đồng hành trong các hoạt động khoa học của VAST xuyên suốt thời gian qua.

Sau phần phát biểu của các đại diện từ phía Pháp và Việt Nam, chương trình tiếp tục diễn ra với không khí cởi mở khi có sự tham gia chia sẻ của những khách mời nữ đang công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế (2011 - 2019); GS. TS. Đinh Thị Mai Thanh - Hiệu trưởng USTH; PGS. TS. Nguyễn Thị Diễn - GIám đốc Nghiên cứu quốc gia - Trung tâm Gia cẩm Mộ sức khỏe GCRF - Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Quốc gia Việt Nam; Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh - Phó Tổng Giám đốc L’Oréal Việt Nam, Giám đốc chương trình L’Oréal - UNESCO For women in science; Bà Nguyễn Thị Thanh An - Trưởng Ban Khí hậu và Năng lượng, Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam; Bà Laurence Lombard - Phụ trách dự án nâng cao năng lực khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Viện nghiên cứu phát triển IRD.

Tại sự kiện, các diễn giả đã trình bày nhiều dự án, ý tưởng và giải pháp khoa học xoay quanh các thách thức toàn cầu như Biến đổi khí hậu – Chuyển đổi năng lượng – Môi trường biển – Sức khỏe. Qua đó, họ cũng thể hiện rõ vai trò và đóng góp quan trọng của phụ nữ trong nỗ lực để hóa giải những khó khăn trên.

Ngoài ra, riêng với các bạn sinh viên USTH, một điểm nhấn thú vị của chương trình là phần chia sẻ kinh nghiệm từ các cựu du học sinh đã nhận học bổng France Excellence. Học bổng France Excellence được coi là một trong những học bổng danh giá, do Đại sứ quán Pháp trao tặng hàng năm cho những sinh viên ưu tú của Việt Nam du học tại Pháp.

Thông qua những câu chuyện của dàn diễn giả, chương trình đã mang đến cho người tham dự cơ hội kết nối, mở rộng và thắt chặt quan hệ trong cộng đồng du học sinh Pháp. Hơn nữa, Ngày hội Cựu sinh viên Pháp với chủ đề “Phụ nữ trong khoa học” còn lan tỏa nhiều cảm xúc tích cực, khuyến khích nữ giới thêm tự tin, mạnh mẽ hơn trên con đường chinh phục khoa học và cống hiến cho sự phát triển của xã hội.

P.V
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động