Đồng bằng sông Cửu Long: Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

11/07/2019 14:36 Quản lý nguồn thải
Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Quản lý các KCN các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã quan tâm xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phát động toàn thể CBCCVCCN tham gia tích cực vào các hoạt động thu gom chất thải nhựa, thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, hộp xốp bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đồng bằng sông Cửu Long: Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

Lực lượng đoàn viên, công nhân KCN An Nghiệp tham gia thu gom túi ni lông hộp xốp, bảo vệ môi trường trong KCN

Tuyên truyền để dần thay đổi thói quen
Nhằm góp phần hạn chế sử dụng túi ni lông, chai nước, hộp xốp, trong thời gian gần đây Công ty TNHH Công nghiệp Thực phẩm Pataya Việt Nam (KCN Trà Nóc) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hơn 1.000 cán bộ, công nhân của Công ty về những ảnh hưởng của sản phẩm nhựa sử dụng một lần đến môi trường, sức khỏe con người. Đồng thời, yêu cầu chủ căn-tin dùng khay đựng cơm phần thay cho hộp xốp, sử dụng ly thủy tinh để uống nước.
Ông Trần Khưu Tiến, Cán bộ Môi trường Công ty TNHH Công nghiệp Thực phẩm Pataya Việt Nam cho rằng, chống rác thải nhựa là phong trào lớn và sẽ kéo dài theo nhiều năm. Vì vậy, công tác tuyên truyền sẽ được Công ty quan tâm thực hiện thường xuyên để thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa một lần của cán bộ, công nhân của Công ty.
Tại tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, Ban Quản lý các KCN trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung, phong trào chống rác thải nhựa nói riêng đến các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN An Nghiệp. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của các doanh nghiệp trong vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, phong trào chống ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa, ni lông.
Bà Nguyễn Thị Liễu, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng cho rằng, các sản phẩm từ nhựa, ni lông đã mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống. Với đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, ni lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động, thực vật trên Trái đất. Do đó, việc giảm thiểu chất thải từ nhựa, ni lông đã trở thành yêu cầu cấp bách hiện nay.
Đồng hành cùng Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng trong việc thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, hầu hết, các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động đã cắt cử lực lượng tham gia hoạt động thu gom túi ni lông, hộp xốp trên các tuyến đường trong KCN. Ông Hà Thế Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường KCN An Nghiệp cho rằng, ngoài việc thực hiện tốt chức năng xử lý nước thải theo quy định, Công ty cũng tích cực tham gia phong trào chống rác thải nhựa do Ban Quản lý các KCN tỉnh tổ chức. Công ty đã có kế hoạch thay thế dần các vật dụng hàng ngày như túi ni lông, chai nhựa, thùng xốp, góp phần bảo vệ môi trường”.
Chị Hà Thị Thanh, Công nhân Công ty CP Chế biến thủy sản Tài Kim Anh (KCN An Nghiệp) cho biết: “Qua các buổi tuyên truyền của Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng, Công ty và bản thân tôi cũng như nhiều chị em trong Công ty mới biết được tác hại của túi ni lông, hộp xốp mà chúng tôi thường sử dụng hàng ngày. Khi đã hiểu được vấn đề, tôi tự điều chỉnh lại thói quen của mình bằng việc hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần”.
Khuyến khích các doanh nghiệp hưởng ứng
Hưởng ứng Phong trào Chống rác thải nhựa, từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang đã có những hoạt động tuyên truyền, xây dựng lộ trình thực hiện trong cơ quan. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp hưởng ứng và bước đầu đã đạt một số hiệu ứng tích cực thông qua việc nhiều cán bộ, công chức, viên chức, công nhân đã chuyển sang sử dụng ly nước dùng nhiều lần để thay ly nhựa, chai nhựa và hạn chế dùng túi ni lông, ống hút nhựa, hộp xốp đựng thức ăn, nước uống.
Ông Đoàn Thanh Vũ, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang thông tin, để phong trào chống rác thải nhựa đạt kết quả, Ban Quản lý tổ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như không sử dụng ống hút nhựa khi uống nước giải khát, thay vào đó, sử dụng các loại ống hút dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, thông qua các buổi tuyên truyền cũng như các hoạt động chống rác thải nhựa, Ban Quản lý hướng tới mục tiêu mỗi cán bộ, công chức, công nhân sẽ là những tuyên truyền viên tích cực truyền tải thông tin chống rác thải nhựa đến bạn bè, người thân, góp phần bảo vệ môi trường.
Theo đánh giá của Sở TN&MT các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, hiện nay, phong trào chống rác thải nhựa đang ngày một lan tỏa, tuy vậy, để phong trào này đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn nữa, yêu cầu đặt ra đối với các Sở, ban, ngành nói chung, Ban Quản lý các Khu chế xuất - KCN nói riêng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và đa dạng các hoạt động phòng chống rác thải nhựa để thu hút đông đảo các đối tượng cùng tham gia.

Lê Hùng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động