Thứ tư 02/12/2020 20:24

Đường sắt đô thị sẽ giúp giảm tới 9% lượng phát thải khí nhà kính

29/10/2020 09:14
Báo cáo đánh giá của Dự án “Khảo sát thu thập dữ liệu để phát triển hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm chứng (MRV) trong ngành đường sắt đô thị tại Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam thực hiện với sự hợp tác của Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Vụ Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) và Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho thấy, việc sử dụng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ góp phần làm giảm đáng kể phát thải khí nhà kính (KNK).
Nỗ lực giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong Báo cáo Đóng góp quốc gia tự quyết định cập nhật của Việt Nam
duong sat do thi se giup giam toi 9 luong phat thai khi nha kinh
Khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông phát thải thấp như đường sắt đô thị tại các thành phố của Việt Nam trong tương lai.

Các đô thị lớn ở Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây tổn hại sức khỏe của người dân, với số ca mắc bệnh về đường hô hấp ngày càng gia tăng. Đường sắt đô thị không chỉ được coi là một trong những phương án khả thi để giảm phát thải KNK mà còn là một giải pháp hữu hiệu giải quyết ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí.

Cuộc khảo sát của JICA được tiến hành từ tháng 2/2019 đến tháng 9/2020, đối với 3 tuyến đường sắt đang và sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Cụ thể, kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến số 2 của Hà Nội có tiềm năng giảm phát thải KNK tương đương lần lượt là 54.541 tấn và 39.614 tấn CO2/năm, và tương tự, tuyến số 1 của TP. Hồ Chí Minh có khả năng giảm 56.877 tấn CO2/năm.

Ông Murooka Naomichi, Phó Trưởng Đại diện JICA Việt Nam khẳng định, hệ thống đường sắt đô thị đang được phát triển tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần vào mục tiêu giảm 9% lượng phát thải KNK đến năm 2030 so với kịch bản phát triển thông thường , theo cam kết trong Thỏa thuận Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) mà Việt Nam vừa đệ trình lên Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC).

Khảo sát đã đưa ra nhiều gợi ý để tiến hành phỏng vấn các hộ gia đình, đồng thời đề xuất một phương pháp luận đơn giản cùng cơ chế giám sát tình hình giảm phát thải KNK khi các tuyến đường sắt đô thị được đưa vào vận hành.

Mai Hoa
Xem phiên bản mobile