DUYTAN Recycling: Doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi xanh với mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa

26/03/2024 15:08 Sản phẩm tái chế
Là một trong những doanh nghiệp nằm trong danh sách doanh nghiệp tái chế bao bì, sản phẩm được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố vào ngày 20/2/2024 vừa qua, Công ty TNHH Nhựa Duy Tân (DUYTAN Recycling) được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong tái chế bao bì nhựa, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường ngành nhựa nói riêng và cả nước nói chung.

Sản xuất đi cùng chất lượng hướng đến chuyển đổi xanh với mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa

DUYTAN Recycling đã đầu tư và xây dựng một nhà máy có tổng diện tích 65.000m2 cung cấp sản phẩm nhựa tái chế chất lượng cao với công nghệ “Bottle-to-Bottle”. Mỗi chai nhựa đã qua sử dụng sẽ được tái chế thành các hạt nhựa tạo ra một vòng lặp mới, qua đó, giúp giảm sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch.

Sản phẩm chính của nhà máy là hạt nhựa tái sinh rPET cho bao bì thực phẩm và rHDPE cho bao bì hóa mỹ phẩm được sản xuất với quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, đáp ứng tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn đối với bao bì.

Với công suất 60.000 tấn/năm, tương đương với hơn 4 tỷ chai nhựa được tái sinh mỗi năm. Khi vận hành tối đa công suất có thể đạt tới 100.000 tấn, tương đương 7 tỷ chai nhựa. Trong năm 2023, DUYTAN Recycling đã thu gom và tái chế được 30.800 tấn rác thải nhựa, tương đương 2,4 tỷ chai nhựa.

Số lượng chai nhựa đã được xử lý tái chế không chỉ cung cấp nguyên liệu cho các công ty đối tác nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn tại Việt Nam mà còn xuất khẩu sang 12 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và Châu Âu với sản lượng xuất khẩu là 60%.

Ngoài các tiêu chuẩn ISO cho hệ thống quản lý, sản phẩm của DUYTAN Recycling còn đáp ứng các tiêu chuẩn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chứng nhận từ Cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) và hệ thống các chứng nhận khác. Qua đó, khẳng định chất lượng sản phẩm hạt nhựa tái sinh an toàn cho sức khỏe, phù hợp để sản xuất bao bì cho thực phẩm, bao gồm cả nước uống.

Để đạt được những chứng nhận trên, toàn bộ hệ thống công nghệ của DUYTAN Recycling đều phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá trị và hiệu quả cao; có hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và quản lý chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và quốc tế.

Bên cạnh đó, nhà máy đang được vận hành theo tiêu chí "3 không" trong quá trình sản xuất: không rác thải - không khí thải - không nước thải. Việc áp dụng tiêu chí này không chỉ giúp công ty thúc đẩy việc sản xuất không gây ô nhiễm môi trường mà còn quan tâm nhiều hơn đến việc tái sử dụng các nguồn năng lượng trong sản xuất.

Tiếp tục kỳ vọng vào thị trường và sự đón nhận của người tiêu dùng

Những kết quả đạt được của DUYTAN Recycling thời gian qua đến từ sự đồng hành của Chính phủ thông qua các cơ chế, chính sách đã kịp thời được ban hành. Trong đó đáng chú ý, Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 đưa ra khái niệm EPR trong đó quy định rõ trách nhiệm của nhà sản xuất và nhập khẩu trong việc tái chế và xử lý các sản phẩm, bao bì thải bỏ.

Ngoài ra, việc nhận được sự quan tâm, đồng hành trong các hoạt động, diễn đàn uy tín về kinh tế xanh, đóng góp sáng kiến liên quan đến phát triển bền vững, sự ủng hộ của người tiêu dùng và từ các doanh nghiệp hàng đầu như: Coca Cola, Nestle, Lavie, Unilever, Suntory Pepsico để thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn, lan tỏa việc sử dụng sản phẩm tái chế nhằm hướng đến mục tiêu chung xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn cũng như từ các Hiệp Hội: Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA); Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và Hiệp Hội Tái Chế Chất Thải Việt Nam (VWRA) đã đem lại thành công to lớn cho DUYTAN Recycling.

60% sản lượn sản phẩm nhựa tái chế của DUYTAN Recycling được xuất khẩu (Ảnh: Duy Tân)
60% sản lượn sản phẩm nhựa tái chế của DUYTAN Recycling được xuất khẩu (Ảnh: Duy Tân)

Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho công nghệ cao là rất lớn, sản phẩm tái chế chưa được người tiêu dùng đón nhận, cùng với đó rác thải hầu hết chưa được phân loại tốt tại nguồn; các hoạt động thu gom, tái chế còn mang tính nhỏ lẻ, tự phát, chủ yếu làm thủ công ở các làng nghề, chưa tuân thủ công tác môi trường khiến việc phát triển sản phẩm tái chế từ nhựa còn khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của DUYTAN Recycling.

Song song với đó, việc Việt Nam chưa có công nghệ tái chế phù hợp, các công nghệ tái chế hiệu quả phải nhập khẩu từ nước ngoài với chi phí khá cao cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sản phẩm của đơn vị. Bao bì chưa có tiêu chuẩn hóa và chưa thân thiện với công nghệ tái chế, chưa khuyến cáo phân rõ vật liệu dùng cho nắp chai, nhãn, keo để việc tái chế được thuận tiện và giảm chi phí, cũng như giảm hao hụt nguyên liệu trong sản xuất cũng là nhiều vấn đề mà DUYTAN Recycling đang kỳ vọng nhận được sự chung tay của các cơ quan chức năng, sự hài hòa hợp lý đến từ cơ chế, chính sách…

DUYTAN Recycling tiếp tục kỳ vọng thời gian tới ngành tái chế công nghệ cao sẽ có sự thay đổi năng động hơn, doanh nghiệp dấn thân hơn, có thêm nhiều ngành tham gia, chẳng hạn như doanh nghiệp giấy.

Hiện DUYTAN Recycling đang đã tích cực thực hiện các dự án như “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ” do DUYTAN Recycling kết hợp cùng Quỹ Coca-Cola Toàn cầu và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) triển khai; đồng thời hợp tác, kết nối với nhiều doanh nghiệp để có nguyên liệu đầu vào cho nhà máy qua đó hướng đến giải bài toán kinh tế tuần hoàn ngành nhựa một cách hiệu quả.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động