Giảm phát thải, vận hành hợp lý hồ chứa nước để cắt lũ
Đề xuất kiểm soát ô nhiễm không khí và giảm phát thải khí nhà kính từ giao thông thân thiện môi trường |
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đại học Đà Nẵng |
75 báo cáo khoa học thuộc lĩnh vực cơ học thủy khí và nhiều lĩnh vực liên quan gửi đến hội nghị.
Các báo cáo tại Hội nghị tập trung dự báo tương lai phát triển công nghệ ô tô điện và những kết quả nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế, tái tạo (Biogas, Ethanol, LPG, HHO…) nhằm nâng cao hiệu quả và giảm phát thải ô nhiễm áp dụng trên các động cơ tĩnh tại và phương tiện giao thông.
Một số chuyên gia còn chia sẻ kết quả nghiên cứu mới về các sử dụng nhiên liệu tái tạo, năng lượng hybrid, điện accu và pin nhiên liệu hydrogen thay thế nhiên liệu truyền thống để cắt giảm mức phát thải chất khí gây hiệu ứng nhà kính. Những dự báo loại hình phương tiện giao thông tương lai là cơ sở, định hướng để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe gắn máy tham khảo, đưa ra chiến lược phát triển thích ứng.
Một chủ đề khá “nóng”, thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học đó là việc quản lý, vận hành hồ chứa nước ở các địa phương khu vực miền Trung có sự khác biệt, gây lũ lụt cho hạ du. Kết quả khảo sát, nghiên cứu cho thấy một số nơi điều tiết, cắt lũ hiệu quả, bên cạnh đó vẫn còn có nơi điều tiết mực nước hồ chứa chưa hợp lý, cần chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cơ quan quản lý, vận hành điều tiết các hồ chứa.
Tại Hội nghị, các báo cáo khoa học đã kiến nghị xây dựng các bản đồ ngập lụt (chi tiết đến cấp xã, phường đối với lưu vực sông nhỏ, miền núi và đối lưu vực sông lớn có hệ thống hồ chứa lớn) để sẵn sàng ứng phó, lắp đặt thêm các trạm quan trắc thủy văn và cung cấp số liệu cập nhật, trực tuyến sẽ tăng tính chủ động ứng phó kịp thời với tình hình lũ lụt tại miền Trung.