Giữ lửa tuổi thanh xuân

15/12/2022 14:41 Văn hóa
Ngọn lửa ấy bắt đầu từ đâu? Và duy trì cả đời người bởi nguồn năng lượng tích cực nào?… sẽ được “thiếu nữ 93 tuổi” - Đạo diễn, nhà văn Nguyễn Thị Xuân Phượng trải lòng tại buổi giao lưu “Giữ lửa tuổi thanh xuân” do Quỹ Hoa Sen, Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh và Hội Nhà Văn TP. Hồ Chí phối hợp tổ chức.
Giữ lửa tuổi thanh xuân
Đạo diễn - Nhà văn Nguyễn Thị Xuân Phượng

Buổi giao lưu dự kiến sẽ diễn ra tại Hội trường Trung tâm Cefalt Bộ Ngoại giao (87 Trần Quốc Thảo, Quận 3, TP HCM) vào sáng 17/12/2022. Tham gia giao lưu, trò chuyện chủ đề “Giữ lửa tuổi thanh xuân” và về tác phẩm hồi ký “Gánh gánh… gồng gồng…” cùng đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng còn có Tiến sĩ Bùi Trân Phượng - nguyên Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen.

Trong cuộc gặp gỡ lần này, độc giả sẽ giao lưu cùng “thiếu nữ 93 tuổi” từng ngày từng giờ vẫn say sưa hoạt động sôi nổi như những ngày theo đoàn quân kháng chiến chống Pháp. Ngọn lửa ấy bắt đầu từ đâu? Và duy trì cả đời người bởi nguồn năng lượng tích cực nào? Tác giả “Gánh gánh gồng gồng” đã trải lòng: “Tôi không bao giờ bỏ cuộc mà giống như cánh chim ngược gió, cứ tiếp tục chống đỡ. Mặc dù rất cam go, nhưng một khi đã chống đỡ được thì nó đem lại cho mình sự an nhiên trong lòng.”

Từ những mái tóc xanh U20 đến tóc bạc U100 đều cảm nhận được sự động viên tinh thần lớn lao mỗi khi nhìn thấy hình ảnh của bà Xuân Phượng. Trong năm 2022, bà đã hoạt động sôi nổi, liên tục di chuyển từ Đà Lạt, Huế, Quảng Trị, Hà Nội, đến tận ATK Việt Bắc tham dự các sự kiện, hoặc chuyến đi rong ruổi xuyên Việt hơn một tháng trường… Cuộc đời vẫn đẹp sao!

Đạo diễn - Nhà văn Nguyễn Thị Xuân Phượng đã chia sẻ: "Và cũng vì những người trẻ chưa hề biết đến chiến tranh, tôi quyết định viết lại ĐỜI TÔI”.

Giữ lửa tuổi thanh xuân
Hồi ký "Gánh gánh... gồng gồng" của Đạo diễn, nhà văn Nguyễn Thị Xuân Phượng đã vinh dự nhận được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TP. HCM.

Hồi ký "Gánh gánh... gồng gồng..." ra mắt vào năm 2020, được đón nhận và vinh dự nhận giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam cùng giải thưởng Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh. Đến nay tác phẩm “Gánh gánh... gồng gồng…” đã được tái bản nhiều lần. Và trong lần tái bản gần nhất, sách được bổ sung thêm 30 trang Dư luận gồm 7 bài viết của các tác giả: Hồ Anh Thái, Phạm Xuân Nguyên, Bảo Ninh, Thùy Minh, Thanh Tùng, Hoài Nam, Hồ Sơn…

Đạo diễn - nhà văn Nguyễn Thị Xuân Phượng sinh năm 1929 tại Thừa Thiên Huế. Năm 16 tuổi (1945) bà thoát ly gia đình, xếp bút nghiên lên đường tranh đấu giành độc lập cho đất nước. Bà từng làm nhiều nghề như kỹ thuật viên thuốc nổ, y tá, phóng viên bản tin kháng chiến của Bộ Tài chính, thông dịch viên, bác sĩ nhi khoa phòng y tế khu Ba Đình, dịch và thuyết minh phim tiếng Pháp, đạo diễn phim tài liệu chiến trường, chủ phòng tranh…

Ngoài giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh, bà còn được Chính phủ Pháp trao tặng Huân chương “Bắc đẩu bội tinh” vì những đóng góp cho sự hiểu biết sâu sắc hơn giữa Việt Nam và Pháp cả trong thời chiến và thời bình.

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động