Hà Nội: Ô nhiễm cao gây nguy hại tới sức khỏe

09/06/2020 10:53 Tác động môi trường
Hà Nội đang trải qua 6 ngày liên tiếp cảnh báo ô nhiễm cao vào chiều tối và đêm, nhiều điểm đo báo mức ô nhiễm nguy hiểm đến sức khỏe con người. Chỉ số AQI lúc 23h30 đêm 7/6 trên ứng dụng Airvisual cho thấy, Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới.
Không khí Hà Nội ô nhiễm trở lại, cao nhất thế giới
ha noi o nhiem cao gay nguy hai toi suc khoe
Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới.

Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài trên diện rộng với nền nhiệt cao, duy trì dài ngày. Nền nhiệt ghi nhận hôm 7/6 của Hà Nội cho thấy, nhiệt độ cao nhất: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Theo ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí Airvisual, lúc 23h30 ngày 7/6, Hà Nội xếp mức ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI là 193.

Tương tự, trên ứng dụng Pamair nhiều điểm chỉ số chất lượng không khí màu đỏ (xấu) và tím (rất xấu). Một số điểm ngưỡng tím (rất xấu) như khu vực Bà Triệu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) AQI màu tím với chỉ số 224; Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) AQI 222; Đại La (Hai Bà Trưng, Hà Nội) AQI 217.

Nhiều điểm ngưỡng đỏ như Đội Cấn (Ba Đình); Thượng Đình (Thanh Xuân); Cầu Diễn (Nam Từ Liêm); Hoàng Cầu (Đống Đa)...

Đáng chú ý, mức độ ô nhiễm không khí càng về chiều tối càng tăng lên, ghi nhận của hệ thống PAMAir tối 6/6, tại 76 điểm đo tại Hà Nội có 52,6% điểm đo ở ngưỡng xấu, trên 30% ở ngưỡng rất xấu, 6,6% ở mức nguy hại, 10,5% ở ngưỡng kém. Nồng độ bụi mịn PM2.5 tại Hà Nội cũng vượt gấp chục lần tiêu chuẩn.

ha noi o nhiem cao gay nguy hai toi suc khoe
Mức độ ô nhiễm không khí càng về chiều tối càng tăng lên.

Nguyên nhân của tình trạng này do hiện tượng đốt rơm rạ sau mùa gặt tại vùng ven đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Xu hướng ô nhiễm xảy ra từ chiều tối, tối đến đêm, buổi sáng thì được cải thiện. Việc đốt rơm rạ ngoài trời là quá trình đốt không kiểm soát, trong đó sản phẩm chủ yếu là các chất khí bụi, CO2, CO, NOx. Khi rơm rạ cháy không hết có thể tạo ra hợp chất Aldehyde và bụi mịn là những chất gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

Với chỉ số AQI màu đỏ - ngưỡng xấu là ngưỡng ô nhiễm không khí mà nhóm nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe nhiều hơn, tránh hoạt động ngoài trời.

Theo khuyến cáo của Tổng cục Môi trường, những ngày ô nhiễm không khí như hôm nay, người dân nên hạn chế ra ngoài. Nếu ở bên ngoài, cần đeo khẩu trang đúng quy chuẩn để hạn chế ảnh hưởng có hại đến sức khỏe.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động