Hàng trăm triệu hỗ trợ nông thôn mới: Cán bộ nói "có", Chủ tịch xã nói "không"?

16/10/2019 11:27 Địa phương
Doanh nghiệp khẳng định đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn, cán bộ xã thừa nhận có việc chuyển tiền và nộp về bộ phận kế toán UBND xã, nhưng Chủ tịch xã Hoàng Động khăng khăng rằng chưa nhận đồng tiền nào(!)
Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Vì sao UBND xã nợ tiền đất của dân?
hang tram trieu ho tro nong thon moi can bo noi co chu tich xa noi khong
Nhà văn hóa chung của thôn 2 + 3 vẫn chưa xây xong, bỏ hoang dù được ngân sách chi hơn 800 triệu đồng.

Quản lý thu - chi tài chính mập mờ!

Liên quan đến việc làm sân vận động xã Hoàng Động (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), Tạp chí Công nghiệp Môi trường phản ánh ở bài viết trước, trong buổi làm việc với phóng viên mới đây, ông Nguyễn Duy Hoàng - Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn bộ các hạng mục công trình như san lấp, làm bờ kè, tường rào của sân vận động được chi trả bằng tiền ngân sách, tổng chi là 3 tỉ đồng.

Trong khi đó, đại diện Công ty Đóng tàu Damen Sông Cấm (trụ sở tại xã Hoàng Động) cho biết, công ty đã tài trợ gần chục nghìn khối cát khi xã triển khai làm sân vận động: "Chúng tôi cho cát có sẵn ở công trường, còn vận chuyển bên xã phải lo" - đại diện Công ty Đóng tàu Damen Sông Cấm cho hay.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Động cũng xác nhận, xã đã nhận khoảng 7 nghìn khối cát từ Công ty Đóng tàu Damen Sông Cấm. Khi được hỏi, số tiền cát tương đương có được giảm trừ tiền chi từ ngân sách khi quyết toán công trình hay không, ông Chủ tịch xã khẳng định: Không giảm trừ, nhà thầu thi công sẽ quy ra thành tiền để trả cho xã, xã sẽ lấy tiền đó để trả cho dân.

Cũng theo ông Hoàng, hiện công trình sân vận động đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán công trình, nên không cụ thể được số tiền tương đương 7.000 khối cát là bao nhiêu (!).

Cấp dưới nói "nhận đủ", Chủ tịch xã nói "không đồng nào"!

Theo thông tin chúng tôi nắm được, ngoài công trình sân vận động xã Hoàng Động, người dân và doanh nghiệp còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng, hoàn thiện các nhà văn hóa thôn.

Ông Phạm Hồng Điệp (Tổng Giám đốc Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết, vì có một phần diện tích khu công nghiệp thuộc địa phận xã Hoàng Động nên ông Điệp cũng mong muốn được đóng góp vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã.

Theo đó, ông Điệp đã đóng góp 200 triệu đồng để hoàn thiện nhà văn hóa thôn 5 và thôn 6. Số tiền này được chuyển cho ông Thục, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hoàng Pha, người được cho là đại diện UBND xã để thu các khoản đóng góp xã hội hóa.

Xác minh từ phía ông Thục, ông này cũng khẳng định, đã nhận đủ 200 triệu từ ông Điệp và chuyển cho bộ phận kế toán của UBND xã Hoàng Động. Thế nhưng, ông Nguyễn Duy Hoàng lại khẳng định chưa nhận được đồng tiền nào từ phía ông Điệp.

Đại diện UBND xã Hoàng Động cho biết, thực hiện về đích nông thôn mới, xã này đã xây mới 3 nhà văn hóa thôn, gồm thôn 1, thôn 2+3, thôn 5+6. Mỗi nhà văn hóa được chi hơn 800 triệu đồng từ tiền ngân sách. Hiện chỉ duy nhất nhà văn hóa chung của thôn 5+6 là hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Hai nhà văn hóa còn lại vẫn dở dang.

Chỉ tính riêng nhà văn hóa chung của thôn 2+3, tổng diện tích công trình khoảng 600m2, trong đó khoảng 60m2 làm hội trường (dạng nhà cấp 4), còn lại là khoảng sân. Dù được ngân sách chi trả hơn 800 triệu đồng, nhưng theo ông Nguyễn Duy Hoàng, xã vẫn nợ dân tiền hỗ trợ khi họ ủng hộ đất. Thậm chí, xã Hoàng Động đã vay của một doanh nghiệp trên địa bàn 200 triệu để hỗ trợ cho dân khi người dân ủng hộ đất.

Những dấu hiệu mập mờ trong các khoản thu, chi cho các công trình phục vụ nông thôn mới ở xã Hoàng Động cần được các cấp lãnh đạo huyện Thủy Nguyên làm rõ, công khai để người dân địa phương biết. Nông thôn mới là chương trình mục tiêu quốc gia, được triển khai sâu rộng từ nhiều năm nay và đạt được nhiều tích cực, không thể để tồn tại những mập mờ trong thu chi tài chính khiến dư luận băn khoăn, nghi ngại, ảnh hưởng đến tiến độ của một chủ trương lớn cũng như sự phát triển chung của địa phương.

Tòa soạn Công nghiệp môi trường điện tử sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến của vụ việc này trong các bài viết tiếp theo...

Song Linh - Bùi Hạnh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động