Hãy tự bảo vệ bạn khỏi khói thuốc lá

03/12/2022 00:00 Tác động môi trường
Nhiều người không hút thuốc nhưng vẫn bị tác động của khói thuốc tại nơi công cộng, nơi làm việc, thậm chí là tại gia đình mình. Hãy hiểu biết về thuốc lá để tự bảo vệ bản thân và mọi người.
Hãy tự bảo vệ bạn khỏi khói thuốc lá
Hãy nói không với thuốc lá để tự bảo vệ bản thân và gia đình

Hút thuốc thụ động hay còn gọi là hít khói thuốc lá thụ động là hình thức hít khói thuốc từ không khí. Khói thuốc này do người khác nhả ra chứ không phải do người hít phải trực tiếp sử dụng thuốc lá mà có. Tác hại của việc hút thuốc lá thụ động gây ra còn trầm trọng hơn rất nhiều lần so với việc hút thuốc lá trực tiếp.

Trên toàn cầu, khói thuốc lá thụ động giết chết 1,2 triệu người mỗi năm. Có 64% nạn nhân là phụ nữ và 15% là trẻ em. Tức là gần 760.000 phụ nữ vô tội và 180.000 trẻ em vô tội chết vì hít phải khói thuốc lá thụ động. Tại Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có gần 40.000 người tử vong do sử dụng thuốc lá mỗi năm, có gần 6.000 người chết vì hít phải khói thuốc thụ động.

Thống kê của ngành Y tế cho thấy, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá trong nhà lên tới 67% và tại gia đình là 49%. Phụ nữ phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động chiếm tới 80%, còn trẻ em là 50%.

Hút thuốc lá trong nhà gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh vì bị hút thuốc thụ động, nhất là trẻ em và người già sống chung nhà. Theo nghiên cứu thì những người hút thuốc lá chỉ hít vào khoảng 15% khói thuốc, 85% còn lại sẽ đưa vào môi trường. Khói thuốc có chứa tới 4.000 hóa chất độc hại, 69 chất trong số này là hóa chất gây bệnh ung thư, như ung thư phổi, vòm họng, miệng và bệnh đột tử ở trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó khói thuốc lá ngoài gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ ở trẻ, thì hành vi hút thuốc của người thân trong gia đình sẽ tạo ra những thói quen bất lợi, làm trẻ em lớn lên dễ tập tành theo, dễ bị nghiện hoặc hút các loại thuốc kích thích khác.

Tốt nhất là yêu cầu người hút không hút thuốc trong nhà, mà ra hẳn những khu vực bên ngoài, để không ảnh hưởng tới sức khoẻ người xung quanh, đặc biệt là trẻ em, người già, người đang có bệnh về hệ hô hấp.

Nếu khách yêu cầu được hút trong nhà, bạn hãy từ chối. Việc này có thể khiến khách thấy bạn không lịch sự nhưng bạn có quyền bảo vệ sức khoẻ cho gia đình và con cái. Bạn cũng nên dạy con trẻ cách lên tiếng khi có người hút thuốc trong nhà và yêu cầu họ ra ngoài hút thuốc.

Bạn cũng nên vứt bỏ gạt tàn thuốc lá. Nếu trong gia đình bạn có người hút thuốc, bạn nên khuyên bỏ thuốc vì điều này trực tiếp ảnh hưởng tới sức khoẻ của họ và các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, khi người hút thuốc chưa thể cai được hoàn toàn, bạn cần nghiêm khắc yêu cầu ra ngoài hút; đồng thời, giúp đỡ người trong gia đình muốn bỏ thuốc.

Vì một môi trường không khói thuốc có rất nhiều cách để bạn bảo vệ mình và những người khác khỏi hít phải khói thuốc thụ động. Cần tỏ thái độ, đừng im lặng và chịu đựng khói thuốc nếu khói thuốc thụ động khiến bạn thấy không thoải mái.

Tại Điều 7 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã quy định quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, người dân được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá; được yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; được vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá, cai nghiện thuốc lá; được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; được phản ánh hoặc tố cáo cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2020 cũng nêu rõ: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.

Mỗi người dân hãy sử dụng quyền của mình khi thấy có người hút thuốc tại nơi bị cấm. Bên cạnh đó, những cơ quan, người có trách nhiệm tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại thuốc lá để bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường sống của chúng ta.

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động